Phòng bệnh cho người cao tuổi khi trời lạnh

Thứ 4, 27/01/2016 | 14:27:19
615 lượt xem

Thời tiết rét đậm nhiều ngày liền khiến bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có dấu hiệu gia tăng. Trong đó chủ yếu là các bệnh về hô hấp và tim mạch.

anh 1

Khám chữa bệnh cho người cao tuổi tịa Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Khoa tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang điều trị cho 131 bệnh nhân, trong đó, phần đông là các bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên. Những ngày trời rét đậm vừa qua, số bệnh nhân đột quỵ tăng khá nhiều. Để hạn chế tác động xấu của thời tiết, các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần biết cách giữ ấm cơ thể, tránh lạnh đột ngột. Đặc biệt, với những bệnh nhân có tiền sử tim mạch, huyết áp cao, cần duy trì chế độ điều trị và theo dõi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Thị Tuyết Lan, Trưởng khoa Tim mạch chia sẻ: “Khoa cũng đã có biện pháp phòng rét cho bệnh nhân, chúng tôi để bệnh nhân nằm ấm trong phòng cấp cứu có điều hòa 2 chiều để giữ ấm cho bệnh nhân. Những buồng không có điều hòa thì bệnh viện trang bị máy sưởi để sưởi cho bệnh nhân”.

Tại khoa nội A, có tới 80% bệnh nhân cao tuổi đang điều trị là do mắc các bệnh về hô hấp. Trong vòng 4 ngày trở lại đây, số bệnh nhân nặng tăng hơn 20%. Đối với người cao tuổi, khi lạnh bị viêm phế quản, viêm phổi cấp tính thì thân nhiệt thường không tăng cao như người trẻ tuổi nên dễ nhầm là bệnh nhẹ. Do đó, khi bệnh đã nặng sẽ gây không ít khó khăn cho quá trình điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng khoa nội A, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Để phòng tránh bệnh hô hấp cho người cao tuổi thì cần giữ ấm cho bệnh nhân. Không để người cao tuổi hút thuốc lá thuốc lào, vệ sinh sạch sẽ vùng răng miệng cho người cao tuổi bằng nước muối sinh lý. Người thân cần chú ý để người cao tuổi ăn tăng cường chất dinh dưỡng như rau, quả. Với bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh hô hấp thì phải có biện pháp phòng bệnh hàng tháng, uống thuốc dự phòng”.

Để làm tốt công tác khám chữa bệnh trong thời điểm số bệnh nhân có xu hướng gia tăng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo bố trí đủ thuốc men, máy móc, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do trời rét đậm gây ra.

Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết : Để phục vụ những bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân nặng nhất là trong dịp rét này thì chúng tôi phân công anh chị em làm việc theo ca, mỗi ca khoảng 10 người chăm sóc 24/24”.

Theo dự báo, thời gian tới thời tiết vẫn có nhiều thay đổi bất thường. Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục tăng cường tối đa số cán bộ, y bác sĩ thường trực tại bệnh viện, nhất là ở những khoa đông bệnh nhân, đảm bảo người bệnh được khám và điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...