Phòng bệnh cho trẻ khi trời lạnh

Thứ 3, 26/01/2016 | 14:04:58
706 lượt xem

Tại Bệnh viện Nhi Thái Bình những ngày này, do ảnh hưởng của trời rét đậm, số bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị có chiều hướng gia tăng.

Thời tiết rét đậm, rét hại khiến trẻ nhập viện gia tăng.

Bệnh viện Nhi Thái Bình trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân đến khám. Những ngày gần đây, nhiệt độ hạ thấp xuống dưới 10 độ C, số bệnh nhân khám và điều trị có dấu hiệu tăng nhưng chưa mạnh, vào khoảng 10 – 15%. Trong đó, Khoa sơ sinh là một trong những khoa tập trung đông bệnh nhân. Hiện Khoa đang điều trị cho 30 trẻ dưới 28 ngày tuổi. Đây là giai đoạn hệ miễn dịch ở trẻ chưa hoàn chỉnh nên sức đề kháng và khả năng miễn dịch kém, không đủ sức chống đỡ với sự tấn công của các mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Thị Thúy-Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: “Trẻ sơ sinh thân nhiệt hết sức quan trọng, phải luôn đảm bảo nhiệt độ bình thường của trẻ từ 36 độ 5 đến 37 độ 5. Trong thời tiết giá lạnh như này thì tốt nhất các bà mẹ hãy cho con nằm trong phòng đủ ấm, có điều hòa là tốt nhất, nhiệt độ từ 28 đến 30 độ. Nếu không có điều hòa thì phòng phải kín và không có gió lùa”.

Thời tiết không chỉ lạnh, còn kèm theo mưa phùn, tạo môi trường cho virus phát triển dễ gây nhiễm khuẩn đường hô hấp ở trẻ. Trong vòng 4 ngày gần đây, Khoa hô hấp tiếp nhận 48 bệnh nhân nhập viện mới. Số bệnh nhân nặng cao hơn so với bình thường (chủ yếu là trẻ dưới 4 tuổi). Theo các y bác sĩ, phụ huynh cần chủ động phòng bệnh cho trẻ, chú ý không tắm cho trẻ quá lâu, không cho trẻ đi chân đất trên nền nhà ẩm ướt.

Bác sĩ Vàng Thị Thắm - Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình hướng dẫn : “ Chúng ta ngâm nước muối vào lọ nước ấm, sau đó nhỏ thử lên tay mình để đủ ấm thôi chứ không nóng quá sau đó nhỏ vào mũi cho con. Thời điểm này, tôi khuyên mẹ các cháu nên nhỏ nhiều hơn cho con, mỗi ngày 3 lần.Việc này sẽ hạn chế được viêm nhiễm virut ở ngoài vào đường hô hấp của con để tránh xâm nhập vào bên trong”.

Trong giai đoạn trời rét đậm như hiện nay, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn uống theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung protein để tăng sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, khi trời lạnh nên hạn chế tối đa việc cho trẻ ra ngoài. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần hết sức chú ý cho mặc ấm, tránh gió thổi trực tiếp vào người. Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh tuyệt đối không vì trời lạnh mà sử dụng bếp than, bếp củi để sưởi ấm cho trẻ. Khi có những dấu hiệu bất thường, trẻ cần được đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...