6 sai lầm khi rửa bát gây hại cho sức khỏe

Thứ 4, 13/01/2016 | 08:30:57
803 lượt xem

Nước rửa bát là đồ dùng thông dụng trong mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng thế nào cho đúng cách. Dưới đây là một số những sai lầm cần tránh khi sử dụng nước rửa bát để không gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng nước rửa bát không rõ nguồn gốc

Các loại nước rửa bát không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ đồng nghĩa với việc chúng là các sản phẩm trôi nổi, không được kiểm định chất lượng, nên có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Hơn nữa, do được pha chế tùy tiện nên trong quá trình pha trộn các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác. Do đó, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên, ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng... để tăng hiệu quả làm sạch và an toàn cho sức khỏe.

Nên rửa bát đĩa trực tiếp dưới vòi nước để hoá chất trong nước rửa bát được trôi sạch.

Ngâm bát đĩa quá lâu trong nước rửa bát

Sau khi ăn hoặc nấu xong một số các vết bẩn bám vào bát đĩa nên nhiều người thường ngâm bát đĩa với nước rửa bát để khi rửa được sạch hơn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tốt nhất nên rửa bát ngay sau khi ăn xong. Làm như vậy, bát đĩa vừa sạch sẽ và dễ lau chùi hơn.

Tráng bát không kỹ sau khi rửa

Nên xả trực tiếp dưới vòi nước để bát đĩa sạch hơn, nếu rửa trong chậu thì nên rửa từ 2 - 3 lần để các hóa chất có trong nước rửa bát được trôi sạch.

Lấy nhiều nước rửa bát trong một lần rửa

Nhiều người nghĩ rằng cho nhiều nước rửa bát vào thì rửa mới sạch. Nhưng thực tế, việc cho quá nhiều nước rửa bát khiến bát đĩa khó rửa sạch hơn. Chỉ cần cho một lượng vừa đủ và tạo bọt đủ để rửa trôi vết bẩn.

Không ngâm bát đĩa quá lâu trong nước rửa bát vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

 

Dùng xà phòng, bột giặt thay thế

Nhiều gia đình ở nông thôn thường tiết kiệm và dùng xà phòng, bột giặt để rửa bát. Việc làm này gây ảnh hưởng cho sức khỏe vì khi sử dụng những hóa chất tẩy rửa khác để rửa bát đĩa nếu không rửa kĩ, về lâu dài sẽ bị những bệnh tiềm ẩn như: viêm gan, dạ dày, túi mật và giảm khả năng đề kháng của cơ thể.

Đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa

Việc đổ nước rửa bát trực tiếp lên bát đĩa sẽ làm việc rửa khó khăn hơn và về lâu về dài thức ăn bị dính hóa chất, ngấm vào cơ thể sẽ dẫn đến nhiều bệnh tiềm ẩn. Để tiết kiệm nước rửa bát và nước sạch nhưng vẫn đảm bảo bát đĩa sạch thì nên dùng miếng tạo bọt.

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...