Người dân Thái Bình với việc sử dụng Vắc xin Quinvaxem và Pentaxim

Thứ 5, 07/01/2016 | 15:50:54
1,238 lượt xem

Tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh, nhất là đối với trẻ nhỏ. Trong năm qua, những băn khoăn về tai biến sau tiêm của vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem đã dẫn đến việc vắc xin Pentaxim được đưa vào tiêm chủng dịch vụ tạo sự quan tâm lớn trong dư luận. Người dân Thái Bình vẫn tin tưởng vào các hoạt động tiêm chủng trong phòng ngừa bệnh cho trẻ.

Thời gian qua, có thông tin cho rằng vắc xin Pentaxim có cùng tác dụng nhưng ít khả năng gây ra tai biến hơn so với vắc xin Quinvaxem. Dù chưa biết thông tin này đúng hay sai nhưng đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến quyết định cho trẻ đi tiêm chủng của các bậc phụ huynh. Hiện nay, vắcxin Pentaxim đã có tại 161 điểm tiêm dịch vụ trên cả nước, nhưng chưa có Thái Bình.

chi xuanTrước nhiều thông tin gây hoang mang cho các bà mẹ về dịch vụ vắc xin,gặp chị Nguyễn Thị Xuân (Thành phố Thái Bình) cho con đi tiêm chủng theo định kỳ, chị cho biết : “Tôi đã tìm hiểu tiêm chủng mũi 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng và dịch vụ. Tôi lựa chọn tiêm Quinvaxem cho bé, không chờ đợi vắc xin dịch vụ.”

Còn chị Bùi Huyền Trang ( xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư) cho con đi tiêm chủng tại trạm y tế xã, chị cho biết: “ Sau khi tiêm phòng về thì cháu chỉ bị sốt nhẹ thôi. Nếu như có vắc xin dịch vụ thì tôi vẫn không chờ và tiếp tục cho cháu tiêm nốt mũi thứ 3 của Quin vắc xin.”

 Các bé được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắcxin.

 Có thể thấy, phần đông người dân trong tỉnh vẫn tin tưởng đưa trẻ đi tiêm chủng vắcxin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tăng cường phối hợp với phòng y tế các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vắc xin tại các cơ sở tiêm chủng, tuyên truyền khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch đối với các vắc xin thuộc diện tiêm chủng mở rộng. Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cho biết: “Với vai trò là đơn vị chỉ đạo, triển khai tiêm chủng mở rộng trên toàn tỉnh, Trung tâm đã triển khai tập huấn bổ sung cho toàn bộ cán bộ trong hệ thống tiêm chủng mở rộng trên toàn tỉnh. Chúng tôi củng cố các kho bảo quản vắc xin và phương tiện bảo quản lạnh của hệ thống, phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện các hoạt động tuyên truyền.”

Các bà mẹ vẫn tin tưởng cho con đi tiêm vắc xin để phòng bệnh từ xa.

Về tỷ lệ tai biến của vắc xin Pentaxim và Quinvaxem, theo Tổ chức Y tế Thế giới, vắcxin ho gà toàn tế bào Quinvaxem có tỷ lệ phản ứng nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, cao hơn so với vắcxin chứa thành phần ho gà vô bào Pentaxim. Tuy nhiên, tỷ lệ phản ứng nặng của 2 loại vắc xin này là tương đương nhau. Bên cạnh đó, thành phần ho gà toàn tế bào có trong vắc xin Quinvaxem sẽ tạo miễn dịch phòng bệnh bền vững và tốt hơn so với vắc xin có thành phần ho gà vô bào. Nếu các bậc phụ huynh trì hoãn đưa con đi tiêm chủng, chờ đợi vắcxin dịch vụ có thể khiến cho trẻ có nguy cơ mắc bệnh trước khi tiêm chủng do không có miễn dịch bảo vệ. Bởi vậy, dù lựa chọn loại vắc xin nào thì việc tiêm đúng và đủ mũi cho trẻ vẫn là điều cần thiết nên được các bậc phụ huynh lưu tâm.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...