5 thói quen có thể khiến bạn mất khả năng nghe

Thứ 4, 23/12/2015 | 08:59:45
650 lượt xem

Có một số thói quen hàng ngày gây hại cho thính giác mà bạn nên lưu ý để tránh đối mặt với nguy cơ mất khả năng nghe.

Hút thuốc

Mỗi lần hút một điếu thuốc, bạn đã để hàng ngàn chất độc hại đi vào phổi.

Khi các chất độc này đã vào trong cơ thể, chúng dễ dàng đi đến các cơ quan khác. Hút thuốc khiến cho mạch máu co lại, lưu thông máu kém đi.

Hậu quả là nhiều cơ quan thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết. Sự thiếu hụt này sẽ ảnh hưởng lên ốc tai, nơi có bộ máy thính giác corti. Lúc này, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mất khả năng nghe.

Không đến nha sĩ

Thường xuyên đến nha sĩ còn giúp bạn bảo vệ tai. Lý do là vì các vi khuẩn trong miệng sẽ không ở yên đó.

Chúng có thể xâm nhập vào đường máu, khiến động mạch bị nhiễm trùng và tắc nghẽn, dẫn đến việc chất dinh dưỡng và oxy bị đình trệ ở nhiều cơ quan, đặc biệt là vùng ốc tai.

Uống quá nhiều rượu

Theo các chuyên gia, uống rượu ở mức độ vừa phải tốt cho tim và cơ thể. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều, rượu lại gây ra hàng loạt nguy cơ bệnh tật.

Uống quá nhiều rượu làm hại thính giác bởi lượng rượu trong máu sẽ làm tổn thương các tế bào thính giác ở vùng ốc tai. Thêm vào đó, rượu còn tác động xấu lên vùng vỏ não thính giác.

Lười vận động

Tiểu đường, một trong những căn bệnh hay gặp khi lười vận động, có thể dẫn đến mất thính giác bởi lượng đường huyết cao gây tổn thương các mạch máu và dây thần kinh liên quan đến tai.

Nghe âm thanh quá to

Bạn sẽ gặp phải vấn đề về thính giác nếu thường xuyên nghe những âm thanh quá lớn. Để bảo vệ tai, hãy vặn nhỏ nhạc và có biện pháp bảo vệ tai như sử dụng nút bịt nếu phải làm việc trong môi trường quá ồn.

Theo: Giaoduc.net.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...