Đục thủy tinh thể cần phát hiện sớm để phòng tránh nguy cơ gây mù lòa

Thứ 4, 09/12/2015 | 15:33:48
1,767 lượt xem

Đục thủy tinh thể - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù loà. Hiện nay, cả nước có khoảng 3 triệu người mù một mắt, 500.000 người mù cả hai mắt. Điều đáng nói, hơn 70% người mắc bệnh đục thủy tinh thể là người có độ tuổi từ 50 trở lên. Để hiểu rõ hơn về bệnh đục thủy tinh thể cũng như những chế độ mà bệnh nhân cao tuổi được hưởng khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện, phóng viên Thaibinhtv.vn có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Trung Kiên – Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình.


Phóng viên Hương Linh và Bác sĩ Hà Trung Kiên - Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình

Phóng viên ( PV): Thưa bác sĩ, bác sĩ  có thể cho biết vì sao đục thủy tinh thể lại là một trong những nguyên nhân gây mù lòa hiện nay?

Bác sĩ Hà Trung Kiên – Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình: Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng thủy tinh thể bị đục mờ, ngăn không cho tia sáng lọt qua, khiến võng mạc không thu được hình ảnh, từ đó thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa nếu không chữa trị kịp thời. Nguyên nhân thường do: Rối loạn chuyển hóa các chất như glucose, nước, vitamin C; do tuổi già, đặc biệt, ở những người trên 50 tuổi dễ mắc bệnh hơn do mắt bị lão hóa dần hoặc bị tổn thương, viêm mắt; chấn thương mắt hoặc mắc các bệnh về mắt như cận thị, glocom, viêm màng bồ đào, bệnh võng mạc 

PV: Tỉnh Thái Bình người cao tuổi chiếm tới 14,8% dân số toàn tỉnh. Vậy thì nhận thức của người cao tuổi về bệnh đục thủy tinh thể này như thế nào thưa bác sĩ?

 

Bác sĩ Hà Trung Kiên - Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình

Bác sĩ Hà Trung Kiên – Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình: Trong thời gian qua, đặc biệt, trong Tháng hành động người cao tuổi, Bệnh viện Mắt Thái Bình đã phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức đi khám, sàng lọc các đối tượng người cao tuổi trên gần hết 285 xã, phường địa bàn tỉnh. Qua chương trình chúng tôi thấy đối tượng các cụ bị đục thủy tinh thể rất nhiều. Trong khi đó các cụ gần như không có kiến thức gì trang bị cho mình về bệnh tật về mắt và các quyền lợi bảo hiểm. Do vậy, bệnh nhân thường đến muộn dẫn đến những khó khăn cho công tác điều trị bệnh.

PV: Thực hiện khám và điều trị nhiều ca bệnh khó, Bệnh viện Mắt có gặp khó khăn gì không, đặc biệt là vấn đề chuyển tuyến?

Bác sĩ Hà Trung Kiên – Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình: Với năng lực hiện tại bệnh viện hàng ngày có gần 200 bệnh nhân đến khám, trong đó một nửa là bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, người tuổi già chiếm số lượng lớn. Với trang thiết bị và nhân lực hiện có chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được số lượng đông hơn thế nữa. Bệnh viện Mắt Thái Bình triển khai mổ phacô thay thể tinh được hơn 10 năm nay. Phương tiện hiện đại, trình độ bác sĩ rất cao nên bệnh viện hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người bệnh mà không phải chuyển lên tuyến trên. Rất mong là người dân cập nhật được những thông tin các bệnh về mắt để đến bệnh viện sớm hơn, phòng tránh được mù lòa.

 PV: Lý do mà nhiều người cao tuổi bị đục thủy tinh thể ngại phẫu thuật vì sợ kinh phí cao và băn khoăn cả về chế độ bảo hiểm. Bệnh viện Mắt có những hỗ trợ gì với người cao tuổi trong việc thực hiện mổ đục thủy tinh thể không?

 Bác sĩ Hà Trung Kiên – Phó giám đốc bệnh viện Mắt Thái Bình: Đối với quyền lợi bảo hiểm mà người bệnh được hưởng, hiện tại, Bảo hiểm xã hội Trung ương và Bảo hiểm xã hội tỉnh có rất nhiều với người cao tuổi mà đặc biệt đối với người cao tuổi đục thủy tinh thì được hỗ trợ rất nhiều. Khi đến với bệnh viện, người cao tuổi bị đục thủy tinh chuẩn bị mổ được Bảo hiểm y tế hỗ trợ gần như hoàn toàn 100% tiền phẫu thuật và tiền nhân. Ngoài ra, nhận được sự hỗ trợ của Quỹ FHF bệnh viện hỗ trợ một phần viện phí và tiền thể thủy tinh nên người bệnh hoàn toàn yên tâm dù là có bảo hiểm hay không đều nhận được hỗ trợ cả. Đối với bệnh nhân từ 80 tuổi trở nên đều được hưởng 100% thẻ BHYT của nhà nước quan tâm. Hy vọng trong thời gian tới, sự phối hợp của Hội Người cao tuổi và các ngành chức năng, Bệnh viện Mắt Thái Bình sẽ tổ chức nhiều đoàn xuống tuyến dưới để tuyên truyền, vận động người dân hiểu biết về bệnh và chế độ bảo hiểm được hưởng. Việc đến bệnh viện sớm thì cơ hội sáng mắt trở lại rất là nhiều.

PV:Cảm ơn bác sĩ về cuộc trao đổi!

Hoài Thu – Hương Linh

 

 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...