Xoa dịu nỗi đau da cam tại Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Thái Bình

Thứ 2, 30/11/2015 | 13:48:08
750 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, song với những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam thì cuộc chiến vẫn đang còn hiện hữu. Họ đang hàng ngày, hàng giờ chịu đựng nỗi đau do chất độc da cam gây ra. Với mong muốn chia sẻ những mất mát, xoa dịu nỗi đau da cam, Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện dự án phục hồi chức năng cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam, giúp họ vượt lên nỗi đau, vươn lên ổn định cuộc sống.

 


Bệnh nhân nhiễm dioxin được điều trị tại bệnh viện

Đến nay đã gần một tháng, ông Nguyễn Văn Thắng điều trị tại Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng. Nhiễm chất độc da cam trong kháng chiến chống Mỹ, ông bị ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe. Ông thường xuyên đau đầu, chóng mặt, lại bị bệnh liên quan đến tim và thoái hóa cột sống. Từ ngày điều trị ở bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng., sức khỏe của ông Thắng đã có nhiều đổi thay tích cực.


 Ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: " Y bác sĩ và  bác sĩ chuyên khoa trong Bệnh viện Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân chu đáo đến nơi đến chốn, thăm hỏi ân cần bệnh tình của từng bệnh nhân. Từ hôm vào đến nay, so với lúc chưa vào tinh thần cũng sảng khoái, cơ thể cũng giảm đi phần nào đau đớn của căn bệnh. Đến nay, mười phần đau trước khi vào thì nay cũng được giảm tám, chín phần."

Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng tỉnh đang điều trị cho 95 bệnh nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp của chất độc da cam. Tùy từng loại bệnh, các bệnh nhân được điều trị hàng ngày bằng máy sóng ngắn, máy kéo dãn tử ngoại, điều trị thủy trị liệu... Các y, bác sĩ cũng hướng dẫn cho bệnh nhân tập vận động đều đặn bằng dụng cụ tập khớp vai, xe đạp tập, dụng cụ cho bệnh thoái hóa, thần kinh ngoại biên, viêm đa khớp... Bệnh viện còn tư vấn cho người nhà bệnh nhân các biện pháp giúp bệnh nhân tập vật lý trị liệu, tự vận động tại nhà để nâng cao hiệu quả điều trị sau thời gian nằm viện. 

Bác sĩ Chuyên khoa I Vũ Duy Thụ- Trưởng khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng cho biết:

 


  "Các bác bệnh nhân da cam mắc bệnh mãn tính nên điều trị rất nan giải. Anh em trong khoa phải tập trung thứ nhất là điều trị cho các bác nhanh chóng ổn định, thứ hai là giải quyết tư tưởng cho bệnh nhân.. Chúng tôi làm tất cả việc nhỏ, ví dụ: hàng ngày, đến khám chữa bệnh, y tế đến chăm sóc, thay giặt quần áo, tắm rửa cho bệnh nhân. Chúng tôi coi bệnh nhân da cam như người nhà mình, coi các bác như anh em chú bác nhà mình thì mới làm được".  

Thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Quang Lịch - Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng tỉnh Thái Bình cho biết:


"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đào tạo chuyên sâu cho các kỹ thuật viên. Đồng thời triển khai tập huấn kiến thức phục hồi chức năng tại cộng đồng cho cán bộ y tế cơ sở cũng như nạn nhân nhiễm chất độc điôxin và người nhà của họ ngay tại cộng đồng. Năm 2016, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Phục hồi chức năng Việt Nam đầu tư kinh phí, mở rộng diện điều trị phục hồi chức năng tại bệnh viện cho các nạn nhân da cam".

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng tỉnh đã góp phần tích cực cùng với cộng đồng giúp những nạn nhân của chất độc da cam/ điôxin vượt qua nỗi đau về cả thể xác và tinh thần, có động lực vươn lên trong cuộc sống.  

Hà My

 

 

 

 

 


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...