Đồ chơi nguồn gốc Trung Quốc có thể gây bệnh cho bé

Chủ nhật, 29/11/2015 | 10:40:45
841 lượt xem

Đồ chơi là thứ mà trẻ em thường xuyên tiếp xúc nhưng hiện nay nhiều người lớn lại coi nhẹ vấn đề an toàn. Vì vậy, đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không được kiểm định chủ yếu nguồn gốc Trung Quốc vẫn mặc sức hoành hành, bày bán tràn lan và có mức tiêu thụ lớn trên thị trường. Rất nhiều sự việc đáng tiếc đã xảy ra nhưng vẫn chưa đủ cảnh tỉnh cho nhiều phụ huynh “điếc không sợ súng”.


Mới đây, một người phụ nữ ở Quảng Ninh đã chia sẻ câu chuyện của con mình trên mạng xã hội như sau: Vào dịp sinh nhật, bé được tặng đồ chơi mickey gồm nhẫn và vòng tay nên đã đeo một thời gian dài. Tuy nhiên, một thời gian sau, chiếc nhẫn làm bé sứt tay và từ vết sứt này đã lan ra, phồng nước, tay sưng càng ngày càng to. Mẹ bé có bôi thuốc nhưng 1 tuần không khỏi, từ một vết nhỏ nay vết thương đã lan thành vết nhiễm trùng to sang cả 2 ngón tay. Khi đưa con đi khám, bác sỹ kết luận bị viêm da nhiễm trùng, phải theo dõi thêm 3 ngày, nếu tay bé vẫn còn sưng thì phải tiêm điều trị. Theo mẹ cháu bé thì có thể loại trừ nguyên nhân nhẫn quá chật gây phồng rộp, vì nhẫn này khá lỏng so với tay bé. 

Bộ đồ chơi nhẫn và vòng tay giống như của cháu bé này hiện khá phổ biến trên thị trường và được các bé gái rất yêu thích. Đây là loại đồ chơi không hề có giấy tờ nhãn mác thể hiện nguồn gốc xuất xứ và kiểm định của cơ quan chức năng. Tất nhiên, chưa thể kết luận nguyên nhân gây phồng rộp tay bé, nhưng có thể thấy việc mua những đồ chơi như vậy là một sự thiếu trách nhiệm của người lớn. Bởi rất nhiều bài học thực tế đã xảy ra khi cho trẻ sử dụng các loại đồ chơi này. 

Tháng 6 vừa qua bộ đồ chơi trang sức Trung Quốc gồm những hạt cườm nhựa và các loại dây quấn, phụ kiện làm vòng tay, vòng đeo cổ cho bé gái đã bị cơ quan chức năng thu hồi vì không an toàn. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích thành phần và nồng độ niken trong những hạt cườm và cho biết nó vượt quá mức quy định. Niken có thể gây mẫn cảm mạnh cho người dùng, chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da khi chơi. Trước đó, nhiều sản phẩm của Trung Quốc cũng đã bị thu hồi như đèn laser, thú bông, đèn bàn... do có chứa chất gây cháy nổ và ung thư.

Mới đây nhất, Liên minh châu Âu (EU) đã ra quyết định thu hồi những hình dán hoạt hình có xuất xứ từ Trung Quốc với lý do chúng có chứa những chất gây ung thư hoặc vô sinh. Theo các chuyên gia, chất có trong những tấm hình dán này nhiều khả năng là tác nhân gây ra dậy thì sớm ở các trẻ em nữ. Còn với các trẻ em nam thì sự hiện diện của chất này làm giảm sự bài tiết những hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau. Ngoài những tác động trên, các chất độc hại này còn gây ung thư, ảnh hưởng tới chức năng các cơ quan khác như gan và thận. Những miếng dán như thế này, đáng tiếc vẫn được bày bán tràn lan trong các cửa hàng đồ chơi Việt Nam.

Ngoài miếng dán trên, cũng có 20 sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc bị Liên minh châu Âu đưa vào danh mục cảnh báo, trong đó đa phần là những sản phẩm phổ biến trên thị trường Việt Nam như: Bộ đồ chơi nhà bếp; nhiều mẫu búp bê nhựa (giống búp bê Barbie), bộ đồ chơi tập lặn, kính bơi…
Theo: anninhthudo.vn


  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...