Phòng bệnh cho người cao tuổi khi giao mùa

Thứ 4, 11/11/2015 | 13:50:31
567 lượt xem

Giai đoạn thời tiết chuyển mùa thường gây tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi. Tại Bệnh viện Y học Cổ truyền những ngày gần đây, số bệnh nhân cao tuổi đến điều trị các bệnh về khớp và cao huyết áp có dấu hiệu gia tăng.

      Tại khoa Lão khoa thuộc Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, những ngày gần đây số bệnh nhân mắc các bệnh về khớp tăng gần gấp đôi so với ngày thường và chiếm khoảng 70% số bệnh nhân đến khám, điều trị. Nguyên nhân đau nhức khớp là do không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể qua đường da bởi các lỗ chân lông, làm cho mạch máu tại các vùng da đó co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế gây nên đau nhức khớp. Các hiện tượng này nếu không được khắc phục thì sẽ dần dẫn đến thoái hóa khớp, nhất là các khớp chịu lực nhiều như khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân. Với các bệnh này, Bệnh viện Y học Cổ truyền sử dụng phương pháp châm cứu, chườm ngoài, xoa bóp,… mang lại hiệu quả điều trị cao với bệnh nhân.

Bác sĩ tại Bệnh viện Y học cổ truyền thăm, khám cho bệnh nhân

      Bên cạnh khoa Lão khoa, khoa Tăng cường của Bệnh viện Y học Cổ truyền cũng gia tăng bệnh nhân với các bệnh liên quan đến huyết áp. Đây là nhóm bệnh gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi. Bệnh được biết đến như “kẻ giết người thầm lặng” bởi có tới khoảng 80% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh, cho đến khi đột ngột bị tai biến mạch não, liệt, hôn mê. Với loại bệnh này, theo các bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền, người cao tuổi cần chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh.

      Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Y học Cổ truyền tiếp nhận hơn 100 bệnh nhân đến khám và điều trị. Vào thời điểm giao mùa, con số này có thể lên tới hơn 200 người, trong đó 70 - 80% là bệnh nhân cao tuổi. Bệnh viện Y học Cổ truyền đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo tốt chất lượng khám chữa bệnh khi số lượng bệnh nhân có chiều hướng gia tăng. Trong thời gian tới, thời tiết còn nhiều chuyển biến bất thường. Người cao tuổi cần biết cách phòng tránh các bệnh cơ bản như khớp, cao huyết áp, bệnh tai mũi họng,… đồng thời để ý đến các dấu hiệu bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời.

Hà My 

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...