Giao mùa, trẻ nhỏ nhập viện vì viêm phổi tăng mạnh

Thứ 5, 15/10/2015 | 07:38:51
616 lượt xem

Tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi, BV Nhi Trung ương, thời điểm giao mùa số trẻ đến khám tăng vọt, thậm chí có nơi tiếp nhận bệnh nhân đến khám gấp 2 lần so với ngày thường. Bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp chiếm đại đa số, trong đó, bệnh nhân viêm phổi nhập viện đông nhất.

80% bệnh nhi viêm phổi là trẻ nhỏ vài tháng tuổi

BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, kiểu thời tiết “đỏng đảnh” sáng lạnh trưa nắng ấm là nguyên nhân khiến nhiều trẻ đổ bệnh, số trẻ đến khám tại khoa cũng tăng mạnh, tăng gấp đôi ngày thường so với thời điểm trước đó.

Bệnh nhi viêm phổi là trẻ nhỏ 2 - 6 tháng tuổi chiếm đại đa số. Ảnh: H.Hải
Bệnh nhi viêm phổi là trẻ nhỏ 2 - 6 tháng tuổi chiếm đại đa số. Ảnh: H.Hải

Trước đó tại phòng khám Nhi (khoa Khám bệnh, BV Bạch Mai)  trung bình chỉ khám 100 bệnh nhân/ngày thì nay con số này là 200 bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhân viêm đường hô hấp, viêm phổi là chiếm nhiều nhất, đại đa số. Ngoài ra cũng ghi nhận bệnh nhân sốt xuất huyết ( SXH), viêm màng não mủ.

Các bệnh nhi đều được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi tại nhà với các bệnh nhẹ, viêm đường hô hấp thông thường, theo dõi sốt để nhận biết sốt vi rút hay SXH trong những ngày đầu. Chỉ những trường hợp viêm phổi nặng, viêm màng não mủ, SXH bệnh nhi mới phải nhập viện điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương số lượng bệnh nhi đến khám cũng gia tăng với khoảng hơn 3.000 bệnh nhi đến khám và điều trị, tăng gấp rưỡi thời điểm trước gió mùa. Bệnh nhi nhập viện chủ yếu cũng liên quan tới các bệnh về đường hô hấp, sốt, viêm phổi, tiêu chảy, SXH…

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, hầu hết các ca bệnh đến khám và nhập viện do bệnh lý hô hấp đều có biểu hiện rõ rệt là hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Ở trẻ nhỏ thì có biểu hiện bỏ bú, khó thở, ho do tắc đờm, do bị hen phế quản.

Đặc biệt phải kể đến bệnh viêm phổi rất nhiều ở trẻ nhỏ từ 2 - 6 tháng tuổi. Tại khoa Nhi, nhóm trẻ này phải nhập viện vì viêm phổi chiếm đến 80% bệnh nhi viêm phổi điều trị.

Phát hiện sớm viêm phổi trẻ em như thế nào?

BS Nam cho biết, trẻ nhỏ dưới 6 tháng sức đề kháng kém nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn trẻ lớn. Hơn nữa, viêm phổi ở trẻ nhỏ cũng không biểu rầm rộ như ở trẻ lớn (sốt, ho, khó thở...)  mà ít có dấu hiệu điển hình. Có những trẻ thậm chí còn không sốt, không ho nên việc nhận biết dấu hiệu là rất khó khăn. Vì thế, số bệnh nhi viêm phổi điều trị ở khoa chiếm đại đa số là trẻ nhỏ hơn 2 tháng tuổi.

Ngoài bệnh nhi viêm phổi phải nhập viện điều trị, số điều trị ngoại trú bác sĩ đều yêu cầu cha mẹ phải theo dõi sát diễn biến của trẻ, nhất là trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh diễn biến bệnh cực kỳ nhanh.

Với nhóm tuổi này, các bậc phụ huynh cần chú ý 3 dấu hiệu cơ bản để xác định tình trạng bệnh của bé, kịp thời đưa tới viện. Đó là theo dõi quá trình bú, khi bé ngủ và cách thở của bé.

Tuy nhiên, có những trẻ chỉ có một biểu hiện trong ba biểu hiện đó nhưng đã bị viêm phổi. Vì thế, cha mẹ không nên “đợi” có đầy đủ dấu hiệu mới đi khám mà thấy trẻ có bất thường về giấc ngủ, hay thấy thở nhanh thì nên đưa con đi khám sớm nhất.

Để phòng viêm phổi cho trẻ em, PGS Dũng cho biết, quan trọng nhất là điều tiết nhiệt độ cho trẻ phù hợp. Với thời tiết như hiện nay, sáng ra lạnh có thể mặc áo thun, một áo khoác mỏng để đến trường trẻ tự cởi. Với trẻ nhỏ ở trong nhà, bộ quần áo thun dài tay, găng là đủ chứ không nên mặc quá nhiều. Cha mẹ có thể thử bằng cách sờ người, chân tay trẻ ấm là đủ. Cửa sổ cũng cần được hé mở để lưu thông không khí.

Ngoài ra, với trẻ nhỏ lúc mới đi ngủ bé thường rất nóng nực, đổ mồ hôi. Lúc này hãy lau mồ hôi cho trẻ, bật quạt thoảng gió nhưng cha mẹ nhớ tắt quạt cho con khi trời lạnh về đêm.

Ngoài ra, cũng cần có ý thức phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình. Cần che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác.

Bên cạnh đó, cần cho trẻ một chế độ ăn phong phú, đủ dinh dưỡng, giàu vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ. Với những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc cần giặt giũ thường xuyên, phơi phóng khô ráo. Trong phòng ngủ của trẻ cần vệ sinh sạch sẽ, không nên dùng tấm trải sàn. Hãy chú ý tới những tủ sách lâu năm trong gia đình (khiến trẻ hít phải bụi, mốc từ sách mà bị viêm mũi dị ứng, lên cơn hen) bởi đã có rất nhiều trường hợp lên cơn hen cấp tính phải nhập viện sau khi cho trẻ chơi, đọc những quyển sách đó.

Theo Hồng Hải

Dân trí


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...