Bộ Y tế đề nghị tăng cường ngăn chặn Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Thứ 5, 16/10/2014 | 07:25:27
970 lượt xem

Bộ Y tế vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Ebola.

Động thái này của Bộ Y tế xuất phát từ tình hình dịch bệnh Ebola tiếp tục diễn biến gia tăng trên thế giới, chỉ trong 3 tuần qua số mắc mới và tử vong do bệnh này đã tăng gần gấp đôi so với trước đó. Hiện đã có sự lan truyền Ebola tại các quốc gia ngoài khu vực châu Phi. Tại Mỹ và Tây Ban Nha, mỗi quốc gia có 1 trường hợp là nhân viên y tế lây bệnh từ bệnh nhân đến từ quốc gia có dịch.
Sử dụng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại nhằm kiểm soát dịch bệnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Như vậy đến ngày 14/10, thế giới đã ghi nhận gần 8.500 trường hợp mắc Ebola, trong đó hơn  4.000 ca tử vong và đã ghi nhận tới 426 nhân viên y tế mắc Ebola, trong đó 241 người tử vong.

Để tăng cường phòng chống, không để dịch bệnh Ebola xâm nhập nước ta, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các quốc gia vùng dịch châu Phi theo tình huống 1; sẵn sàng hành động đáp ứng với tình huống 2 theo nội dung kế hoạch được ban hành.

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola, cần áp dụng đầy đủ, đúng quy trình giám sát, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe đối với những người nhập cảnh từ các nước vùng dịch bệnh do virus Ebola cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố trong vòng 21 ngày.

Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế để tránh lây dịch bệnh cho cán bộ y tế và các bệnh nhân khác trong bệnh viện. Kiện toàn các đội chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất, khu vực cách ly để có thể triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi phát hiện ca bệnh đầu tiên.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các sở, ngành tuyên truyền để người dân không hoang mang lo lắng về bệnh dịch này và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung theo các khuyến cáo của ngành y tế; giám sát và theo dõi tình sức khỏe đối với người nhập cảnh đến lưu trú trên địa bàn tại các khách sạn, hộ gia đình, nhất là người nước ngoài trong thời gian 21 ngày tính từ ngày rời các nước vùng dịch theo quy định./.

Văn Hải
Theo: VOV.VN
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...