60% người dân Việt Nam lạm dụng muối trong bữa ăn hàng ngày

Thứ 2, 29/09/2014 | 14:32:15
983 lượt xem

Việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến (hoặc góp phần vào) bệnh tăng huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.


Lạm dụng thuốc gây hại cho sức khỏe con người

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra thông điệp kêu gọi người dân Việt Nam cần có hành động đối với việc lạm dụng muối nhằm làm giảm số lượng người mắc và chết do bệnh tim và đột quỵ. Thông điệp trên được WHO đưa ra nhân Ngày Tim mạch Thế giới 29/9.
Theo thông tin từ WHO, mặc dù nghiên cứu về tiêu thụ muối ở Việt Nam còn hạn chế, kết quả sơ bộ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia về điều tra lượng natri trong bữa ăn và các nguồn natri trong nhóm tuổi trưởng thành từ 25-64 tuổi cho thấy, lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam dao động từ 12 đến 15 gam/người/ngày. 
Đặc biệt, rất nhiều người trong độ tuổi từ 26 đến 64 tiêu thụ một lượng muối cao hơn so với lượng muối do WHO khuyến cáo (ít hơn 5 gam/người/ngày). 
Như vậy, gần 60% người dân Việt Nam tiêu thụ lượng muối cao gấp hai lần lượng muối được khuyên dùng hàng ngày. WHO khuyến cáo, việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến (hoặc góp phần vào) bệnh tăng huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. 
WHO đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu để giảm gánh nặng bệnh không lây nhiễm trong đó có chín mục tiêu. Mục tiêu số bốn nhắm đến giảm lượng muối tiêu thụ toàn cầu xuống khoảng 30% vào năm 2025.
WHO khuyến cáo rằng trẻ em từ 2 đến 15 tuổi thậm chí nên ăn ít muối hơn so với lượng muối khuyến cáo cho người lớn là ít hơn 5 gam một ngày và được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.
Ông Jeffery Kobza, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: "Việc giảm lượng muối ăn là một trong những giải pháp hiệu quả nhất cho các quốc gia trong việc cải thiện sức khỏe người dân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi người dân cũng như chính quyền có thể sử dụng những biện pháp đơn giản để giảm lượng muối tiêu thụ. " 

Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Quốc gia, lượng muối tiêu thụ hàng ngày của người dân Việt Nam chủ yếu từ muối và các gia vị cho vào trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn (81%), có sẵn trong thực phẩm chế biến sẵn (11,6%) và trong các thực phẩm tự nhiên. Bột canh và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối hàng ngày.

Thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn là natri. Natri cũng có trong mì chính (bột ngọt), một loại gia vị được nhiều nơi trên thế giới sử dụng.

Mỗi cá nhân và gia đình có thể giảm lượng muối ăn bằng những biện pháp rất đơn giản như sau:

• Không để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn

• Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm… cho vào thức ăn khi nấu nướng, mức tối đa là không quá một phần năm thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày

• Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên.

• Yêu cầu các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

• Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

• Nên cho trẻ em ăn thực phẩm tự nhiên và không thêm muối. 

 Theo: Nongnghiep.vn

 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...