Việt Nam cảnh giác tối đa với Ebola

Thứ 5, 21/08/2014 | 08:02:40
932 lượt xem

Hai khách du lịch Nigeria đến VN trên chuyến bay QR 964 do bị sốt khi đến sân bay Tân Sơn Nhất hôm 19-8 đã được phép xuất viện lúc 18g ngày 20-8.


Các nhân viên y tế dự phòng TP.HCM tư vấn cho hai vợ chồng hành khách đi cùng chuyến bay QR 964 và ngồi gần với hai hành khách người Nigeria - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 20-8, ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế - đã có quyết định chấm dứt cách ly tạm thời với hai hành khách trên. 

Trong cuộc giám sát chiều 20-8 của Viện Pasteur TP.HCM với hành khách ngồi kế hai người Nigeria này, cùng những người đi cùng đoàn du lịch đều chưa phát hiện có bất thường về sức khỏe.

Hai hành khách Nigeria đã hết sốt

Chiều 20-8, thông tin từ Bộ Y tế cho biết hai hành khách này đã hết sốt và không có bất thường nào khác liên quan đến bệnh Ebola.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện đã cho lấy mẫu máu xét nghiệm để loại trừ một số bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết... nhưng kết quả bình thường nên cho xuất viện lúc 18g ngày 20-8.

Tuy nhiên ông Phu nhấn mạnh dù được tạm chấm dứt cách ly, nhưng hai hành khách này phải tự giám sát và theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi xuất cảnh khỏi Nigeria.

Một người VN về từ Liberia nhập viện cách ly

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, chiều tối 20-8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận thêm một người VN về từ nước đang có dịch là Liberia.

Trước đó vài ngày, khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách này không sốt, chỉ hơi mệt và có viêm họng nên được cho về nhà theo dõi. Chiều qua khi nhập viện, hành khách này chỉ hơi sốt, đau họng, ho.

Tuy nhiên, do về từ vùng có dịch Ebola nên bệnh nhân thấy lo lắng và mong muốn được cách ly theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

 Từ đầu mùa dịch Ebola, hai người Nigeria kể trên là hai hành khách có bất thường đầu tiên bị phát hiện ngay tại cửa khẩu. Họ được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để theo dõi sức khỏe.

Ngay lập tức, hệ thống giám sát dịch đã triển khai các hoạt động phòng dịch như lấy mẫu máu của hai hành khách này để gửi phòng xét nghiệm ở Nhật Bản (được Tổ chức Y tế thế giới chỉ định) trong chiều 19-8, lập danh sách các hành khách ngồi hai hàng ghế trên và hai hàng ghế dưới kế với hai hành khách bị sốt để theo dõi...

Theo Cục Xuất nhập cảnh, mỗi ngày có ba chuyến bay từ khu vực Trung Đông đến VN, trung bình ba chuyến bay này chở 1-5 hành khách từ khu vực có dịch Ebola tới VN.

70-80 chuyến bay quốc tế tới Tân Sơn Nhất còn lại có tổng số 3-5 hành khách xuất phát từ khu vực này, nhưng cũng đã đi qua 3-4 nước trước khi đến VN. Hành khách từ vùng dịch Ebola đến sân bay Nội Bài còn ít hơn, nên nguy cơ Ebola xâm nhập vào VN không cao.

Nhưng theo ông Trần Đắc Phu, việc cảnh giác với dịch rất cần thiết do trước năm 2003 rất ít người VN biết bệnh tay chân miệng, nhưng giờ đây mỗi năm có đến hàng trăm ngàn người VN mắc bệnh.

Giám sát sức khỏe hành khách về từ vùng dịch

Chiều 20-8, đoàn công tác của Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác theo dõi, giám sát sức khỏe những hành khách đến TP.HCM từ những nước có dịch Ebola và những người ngồi gần với hai hành khách người Nigeria trong chuyến bay vừa rồi.

Tại P.Hiệp Phú, Q.9, đoàn kiểm tra ghi nhận có hai hành khách (một người VN, một người nước ngoài) đi chung chuyến bay và ngồi gần hai hành khách người Nigeria nói trên. Hiện cả hai hành khách này sức khỏe bình thường, không có biểu hiện sốt.

Tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức ghi nhận có một người VN là anh Đ.D.M. (25 tuổi) về từ Liberia - một trong những nước đang xảy ra dịch Ebola. Bà Đỗ Thị Xuân - nhân viên phòng chống dịch trạm y tế P.Linh Trung - cho biết sức khỏe của anh M. bình thường, không sốt. Anh M. là kỹ sư cầu đường, làm việc cho một công ty nước ngoài tại Liberia.

Công ty của anh M. có 20 người VN cùng làm việc và quanh khu vực anh sống có người mắc bệnh Ebola. Các anh đã tự cách ly mình với những người xung quanh trong lúc đợi bay về VN. Trong 20 người VN trở về từ Liberia có bốn người về TP.HCM, còn 16 người về địa phương khác.

PGS.TS Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - cho biết thêm người nhiễm bệnh Ebola chỉ có thể lây bệnh cho người khác khi họ đang có biểu hiện sốt.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - phó giám đốc Sở Y tế TP - nói việc kiểm tra đột xuất này là bình thường vì đây là những người đầu tiên được giám sát sức khỏe tại cộng đồng do họ về từ nước có dịch Ebola là Nigeria.

LAN ANH - LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG

Theo: Tuoitre.vn

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...