Thi đua mở rộng diện tích cây vụ đông

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:48:20
10 lượt xem

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đều rất quan tâm tới giai cấp nông dân. Trong 5 lần người về thăm Thái Bình đều gắn liền với nông nghiệp ở thời điểm khó khăn cũng như vui mừng nhất, Người từng căn dặn: Muốn sản xuất phải nắm vững kỹ thuật canh tác để thâm canh tăng năng suất cây trồng. Lời dạy của người đã biến thành sức mạnh trên đồng ruộng, thôi thúc bà con nông dân thi đua lao động sản xuất. Và ngày nay cũng vậy, nhiều địa phương ở Thái Bình vẫn đang ra sức thi đua thực hiện lời căn dặn của

Nếu như ở nhiều địa phương khác, thời điểm này mới bắt đầu thu hoạch lúa thì tại cánh đồngmẫu thôn An Lạc, người dân đã kết thúc thu hoạch được nửa tháng. Và nay đang thực hiện chăm sóc các loại cây màu đã trồng. Như ông Thiệu, trưởng thôn An Lạc, ngoài chăm sóc cây bí ngô xuất khẩu của gia đình, ông còn tranh thủ sang ruộng bên cạnh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, trưởng thôn An Lạc, xã An Châu, huyện Đông Hưng: Cán bộ,đảng viên phải gương mẫu tích cức đi đầu.Minh có làm bà con mới theo. Ví dụ mình làm bầu thì mình hướng dẫn làm như thế nào cho đẹp.

 An Châu vốn là xã nội đồng từng được đánh giá nghèo nhất huyện Đông Hưng. Thế nhưng tính từ năm 2012 đến nay, với tinh thần thi đua quyết nâng cao thu nhập và đời sống, chính quyền và người dân tại đây đã nỗ lực nhiều giải pháp để mở rộng diện tích cây vụ đông.

Tại An Châu, ngoài đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn từng bước thay đổi tư duy của người nông dân, đưa những giống cây con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Ngần – Chủ tịch Hội nông dân xã An Châu, huyện Đông Hưng: Hội nông dân tích cực mở các lớp chuyển giao KHKT để bà con nhanh chóng tiếp thu để ứng dụng vào sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó hội cũng tiếp tục tìm tòi đưa các doanh nghiệp đến để tìm đầu ra cho bà con.


Cũng chính từ sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời nên diện tích trồng cây vụ đông ở An Châu năm sau cao hơn năm trước. Như năm nay xã An Châu trồng 180 ha, trong đó hơn 100 ha cây vụ đông ưa ấm gồm bí xanh, bí đỏ, dưa chuột. Có những hộ tích tụ gần 2 ha trồng cây vụ đông. Tính giá trị kinh tế tăng thêm từ cây vụ đông cũng tiền triệu trên 1 sào.

Ông Bùi Văn Thô, thôn An Lạc, xã An Châu, huyện Đông Hưng: Cấy 1 sào như năm ngoái cũng được trên 1 triệu. Nhiều bà con tích cực làm lắm. Có gia đình làm 4, 5 mẫu. Năm nay diện tích mở rộng kín luôn.


Với giá trị về kinh tế, trong nhiều năm qua, vụ đông được coi là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm ở An Châu. Đó cũng là minh chứng cho những nỗ lực của nông dân ở đây khi học và làm theo lời Bác là thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị trên cùng diện tích đất canh tác, nâng cao thu nhập, giúp cuộc sống người dân ngày một ấm no, nông thôn thêm giàu mạnh.


Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...