Phun thuốc bằng máy bay không người lái

Thứ 7, 19/03/2022 | 00:00:00
1,714 lượt xem

Cách đây vài năm, máy bay phun thuốc không người lái còn khá xa lạ với người nông dân, còn giờ đây, trên các cánh đồng có thể thấy sự xuất hiện nhiều hơn của những phương tiện này. Ở xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, ai cũng biết tới 1 chàng thanh niên đam mê với nông nghiệp Lương Hồng Quang đã mạnh dạn đưa thiết bị máy bay không người lái về địa phương để giúp đỡ bà con nông dân.

Anh Quang và các cộng sự lắp ráp từng chi tiết của thiết bị máy bay không người lái 

Máy bay không người lái dùng để phun, tưới thuốc bảo vệ thực vật. Máy bay không người lái không chỉ hỗ trợ đắc lực cho việc trồng trọt, giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của nông dân. Một buổi bay phun thuốc trên cánh đồng của anh Quang và các cộng sự, lắp ráp từng chi tiết của thiết bị, bơm dung dịch thuốc bảo vệ thực vật, chỉ mất từ 5 – 10 phút, máy bay không người lái của anh Quang đã sẵn sàng để có thể hoạt động.

Anh Lương Hồng Quang - xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương:

“Tôi nhận thấy nó giảm việc ô nhiễm môi trường, đảm bảo được điều kiện lịch phòng trừ, tránh được việc tiếp xúc trực tiếp với thuốc và bảo vệ sức khỏe bà con. Một máy sẽ kèm theo 10 – 15 pin cho một lần vận hành. Mỗi lần cất cánh và hạ cánh thì đều thay pin và nạp thêm thuốc vào.”


Dung dịch thuốc bảo vệ thực vật được bơm vào thân máy bay 

Với 10 lít dung dịch, máy bay có thể phun thuốc cho diện tích 1ha đồng ruộng trong khoảng thời gian là 15 phút. Nhanh hơn gấp nhiều lần so với phương pháp phun thuốc thủ công. Thiết bị này mang tính tự động cao, có thể xác định được chính xác lượng thuốc cần phun cho một diện tích nhất định. Ngoài ra, còn xác định được cả hành trình, độ cao và tốc độ bay.

Anh Lương Hồng Quang - xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương:

“Hiệu quả khi mình sử dụng máy bay phun đối với phòng trừ sâu cuốn lá và rầy nâu được rõ rệt, đối với thuốc khi sử dụng máy bay, các áp lực của gió sẽ ép thuốc xuống được tận gốc cây lúa.”


Khó khăn nhất với chàng thanh niên này đó là tạo được niềm tin với nông dân. Qua thời gian cố gắng, không chỉ có những nông dân tại địa phương, mà cả nông dân các tỉnh ngoài cũng đã tin tưởng và tìm đến anh để ký hợp đồng phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái.

Anh Phạm Tiến Sự - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương:

"Từ tấm gương đồng chí Quang, nhiều thanh niên hăng hái đầu tư vào sản xuất bám quê, vừa tham gia công tác đoàn vừa xây dựng kinh tế gia đình."


Máy bay không người lái hoạt động hiệu quả trên cánh đồng

Anh Lương Hồng Quang - xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương:

“Sau nhiều năm đầu tư về công nghệ này tôi thấy bà con các xã và bà con các tỉnh lân cận rất ủng hộ và điều đó giúp tôi ngày càng hoàn thiện và tôi sẽ cố gắng đầu tư các công nghệ hiện đại nhất để phục vụ bà con.”


Việc đưa thiết bị máy bay phun thuốc không người lái của thanh niên Lương Hồng Quang rất phù hợp với nhu cầu thực tế của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại. Đó cũng là cách mà nhiều thanh niên nông thôn hiện nay góp sức trẻ và trí tuệ của mình phục vụ cho sự phát triển của địa phương.  

Thuý Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...