Khi người lính làm thơ

Thứ 6, 11/03/2022 | 00:00:00
1,574 lượt xem

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những dư âm của những cuộc chiến thì vẫn còn in đậm của những người lính. Với cựu chiến binh, Phạm Văn Lục, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải từng trải qua sinh tử trong chiến tranh luôn cảm nhận rõ những giá trị của cuộc sống đem lại. Tinh thần và vốn sống đáng quý ấy được ông gửi gắm qua những áng thơ do mình sáng tác.

Cựu chiến binh Phạm Văn Lục sáng tác thơ

Trở về với đời thường cựu chiến binh Phạm Văn Lục, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải lại bắt nhịp vào với cuộc sống mới. Ông họ hăng say lao động, chăm lo gia đình và xây dựng quê hương đất nước. Thế nhưng, sâu thẳm trong tâm hồn ông lúc nào cũng khắc khoải về một thời chiến đấu oanh liệt đã qua, bởi vậy ông Phạm Văn Lục đã tìm đến thơ để tri ân đồng đội đã không tiếc máu xương bỏ lại tuổi xuân nơi chiến trường vì độc lập tự do cho dân tộc.

Cựu chiến binh Phạm Văn Lục - thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải:

“Tôi may mắn hơn nhiều đồng đội của mình là còn lành lặn trở về quê hương, luôn sống lạc quan, trân quý tình đồng đội, tình yêu quê hương đất nước và một lòng trung kiên với Đảng, với nhân dân. Đặc biệt hơn tinh thần và vốn sống đáng quý ấy được tôi gửi gắm qua những áng thơ ca nhân văn đầy trữ tình, trở thành những lời răn dạy, lời nhắn nhủ đi vào lòng bao thế hệ."


Cựu chiến binh Phạm Văn Lục cùng đồng đội

Thơ của cựu chiến binh Phạm Văn Lục mang vẻ đẹp tâm hồn người lính, người trí thức không chỉ trong chiến tranh mà cả trong cuộc sống thường ngày với bao trăn trở, suy tư, chiêm nghiệm. Bài thơ “bạn tôi” là một trong những bài thơ hay, viết về người lính được đăng trong tập thơ của cựu chiến binh huyện Tiền Hải. 

Cựu chiến binh Phạm Văn Lục - thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải:

"Ngoài những hoài niệm, ký ức chiến tranh và những trải nghiệm sống ở các vùng đất mà tôi từng in dấu chân; về hơi thở của cuộc sống đang cựa quậy bên mình mỗi ngày, thì người vợ - hậu phương vững chắc đã giúp tôi vượt qua những lúc khó khăn nhất, cùng tôi gây dựng sự nghiệp và nuôi dạy con cái chính là nguồn cảm hứng lớn trong thơ của tôi."


Những tuyển tập thơ của Cựu chiến binh Phạm Văn Lục 

Ông Lê Duy Sỹ - Ban chấp hành chi hội cựu chiến binh thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải:

"Thơ của cựu chiến binh Phạm Văn Lục làm cho chúng tôi nhớ lại thời chiến, tôi cũng hy vọng và mong muốn qua những vần thơ của cựu chiến binh Phạm Văn Lục sẽ truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho cho con cháu và những thế hệ trẻ về tinh thần không chùn bước trước những khó khăn, về tinh thần tích cực trên con đường lập thân, lập nghiệp."


Với những tập thơ như tiếng quê, du ca, miền nhớ của tác giả Phạm Văn Lục đã làm lay động, thổn thức bao người yêu mến thơ. Đó cũng là cách để người lính này thể hiện tình đồng chí, tình đồng đội và cao hơn hết là tình yêu Tổ quốc. Để mỗi người yêu thơ luôn cảm thấy trân trọng và tự hào.

CTV Lan Anh  

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...