Thanh niên trẻ làm giàu trên chính ruộng đồng quê hương

Thứ 7, 06/03/2021 | 00:00:00
812 lượt xem

Sinh ra trong 1 gia đình truyền thống thuần nông, nên từ nhỏ anh Nguyễn Đức Thu xã Hồng Phong huyện Vũ Thư đã có niềm đam mê với cây lúa và nghề nông. Tốt nghiệp trường Đại học nông nghiệp, anh Thu trở về gắn bó và tự làm giàu trên chính mặt đất quê hương mình nhờ tích tụ ruộng đất và cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp.

Anh Thu đang chăm rau màu

Từ một vùng đất bãi đa phần bỏ hoang, chỉ có một số ít hộ nông dân gieo trồng những loại cây truyền thống, anh nông dân trẻ Nguyễn Đức Thu đã thuê lại cả vùng đất này để sản xuất lúa và các loại cây rau màu trên diện tích 4ha.

Anh Nguyễn Đức Thu - xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư:

“Trên diện tích này, tôi trồng các loại lúa thương phẩm có giá trị cao, đặc sản như Bắc Thơm số 7, Lúa Nhật như J03. Về vụ Xuân và vụ mùa thì canh tác các loại giống có chất lượng cao như BC15 và các giống nếp truyền thống của địa phương”.


Các loại rau màu anh Thu canh tác

Anh Nguyễn Đức Thu - xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư:

“Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, đặc biệt là sử dụng máy cấy công nghệ Nhật Bản và công nghệ phun thuốc bằng máy bay của Isaran, năng suất lúa 1 sào của tôi đạt 2 tạ thóc.Lượng rau củ vụ đông thì tôi chủ yếu xuất sang Hải Dương và thị trường khu vực chợ đầu mối phía Nam”.


Cấy lúa bằng máy cấy

Mô hình này cũng đã được áp dụng 2 năm tại Hợp tác xã Vũ Hồng huyện Vũ Thư và được bà con địa phương hưởng ứng trên 90%, giúp sản xuất đạt năng suất cao, hạn chế sâu bệnh và chuột phá hoại. Mô hình này có mức doanh thu đạt 300-400 triệu đồng mỗi năm, giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Bà Đặng Thị Nguyệt - xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư:

"Xã viên rất là nhàn, trước đây phải lấy bùn reo mạ sân, bây giờ thì có máy hết rồi. Nhiều người chưa cấy sau khi gặp mô hình này, thấy lúa khoẻ lên nhanh, ít sâu bọ, mật độ cấy đều, năng suất cao là họ cũng cấy. Nhiều người đã từng bỏ ruộng thì nay cũng đã lấy lại ruộng để làm".


Người lao động đang đưa mạ lên máy cấy

Chấp nhận khó, không sợ khổ, anh Nguyễn Đức Thu đã biến vùng bãi hoang quê mình thành vùng đất sản xuất có hiệu quả. Tình yêu, sự gắn bó với ruộng đồng của những thanh niên như anh Thu đã góp phần mở ra lối tư duy mới cho thanh niên trẻ về sản xuất nông nghiệp hiện nay. 

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...