Bác sĩ Đỗ Minh Dương và câu chuyện tại Khoa hồi sức tích cực

Thứ 6, 05/03/2021 | 00:00:00
1,246 lượt xem

Một ngày làm việc của bác sĩ Đỗ Minh Dương và các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực chống độc bắt đầu từ rất sớm. Ngày nào cũng thế, sau buổi giao ban bác sĩ Dương cùng đồng nghiệp đến tận buồng, từng giường bệnh để đánh giá, để thăm khám đánh giá tiên lượng, chỉ định điều trị, chăm sóc hỗ trợ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân tại Khoa hồi sức tích cực

Không gian của khoa hồi sức tích cực rất đặc biệt, nơi đây chỉ có những bệnh nhân với hệ thống máy móc trợ thở, xông thức ăn. Cùng với đó là sự hoạt động liên tục của các y bác sĩ.

Thầy thuốc Ưu tú- Tiến sĩ Đỗ Minh Dương, Phó trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viênn Đa khoa Thái Bình:
“Với đặc thù của khoa thì các bệnh nhân vào cấp cứu thì thường bệnh rất nặng, hôn mê, suy hô hấp, sốc. Trung bình 1 năm chúng tôi tiếp nhận khoảng 35.000 lượt bệnh nhân. Qua quá trình làm việc thì tôi cùng với anh chị em trong khoa phải luôn nỗ lực tích cực trong cấp cứu và hồi sức cho bệnh nhân”.

Những giường bệnh liên tục lăn bánh vào khoa và từ khoa đến những khoa phòng khác để làm các để làm xét nghiệm. Cứ thế trong tâm thế liên tục và hối hả chỉ có mắt thấy tai nghe mới thấy được áp lực nhọc nhằn của đội ngũ bác sĩ điều dưỡng ở Khoa hồi sức tích cực. Đây được coi là cửa ngõ, nơi đầu sóng ngọn gió của bệnh viện.

Thầy thuốc Ưu tú- Tiến sĩ Đỗ Minh Dương, Phó trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình:
“Các bệnh nhân này đều rất nguy kịch về tính mạng nên việc thăm khám cấp cứu rất khẩn trương tích cực và phải theo dõi từng giây từng phút. Có những bệnh nhân vào khoa chúng tôi đã có tình trạng ngưng tuần hoàn có nghĩa là ngừng thở ngừng tim là phải rất tích cực đến khoảng hơn 1 tiếng sau tim mới đập lại. Những bệnh nhân tưởng chừng chết rồi thì vẫn phục hồi và trở về cuộc sống bình thường của mình. Các bệnh nhân diễn biến nặng và thường xuyên nguy kịch xảy ra nên đang cấp cứu bệnh nhân này thì bệnh nhân khác có diễn biến nên công việc luôn diễn ra khẩn trương. Qua nhiều năm kinh nghiệm thì chúng tôi tổ chức phối hợp với nhau cấp cứu khẩn trương cho bệnh nhân”.


Kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân

Với sự tận tâm hết lòng vì người bệnh, trình độ chuyên môn vững vàng, từng phút từng giây bác sĩ Dương vẫn thầm lặng dành lại sự sống cho bệnh nhân. Hồi sức những ca bệnh nặng đòi hỏi bác sĩ phải túc trực 24/24 bên người bệnh để đưa ra những quyết định phù hợp với từng diễn biến của người. Vì người bệnh đều trong tình trạng nặng nên các điều dưỡng phải thay người nhà chăm sóc toàn diện từ việc ăn uống đến vệ sinh tại chỗ, câu chuyện tại Khoa Hồi sức tích cực là câu chuyện về cuộc chiến sinh tử của bác sĩ để cứu sống người bệnh.

Điều dưỡng Phạm Thị Ngọc Hà - Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình:
“Bác sĩ Đỗ Minh Dương theo dõi rất sát bệnh nhân, tỉ mỉ để có những chẩn đoán phù hợp. Bác sĩ tổ chức chỉ đạo rất hớp lí với những ca rất phức tạp với chúng tôi, để chúng tôi có những chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân”.
Bác sĩ Nguyễn Thị Sính - Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình:
“Phản ứng nhanh, xử lí tình huống kịp thời và theo dõi bệnh nhân sát sao. Đó là những đức tính mà tôi học được từ bác sĩ Dương giúp tôi rất nhiều trong phát triển và rèn luyện kĩ năng trong ngành nghề hồi sức tích cực”.


Cán bộ điều dưỡng đang chăm sóc cho bệnh nhân

Ngày đêm lặng lẽ hết mình vì người bệnh, bác sĩ Dương cùng các y bác sĩ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo được niềm tin yêu của người bệnh và nhân dân. Còn phần thưởng nào xứng đáng hơn cho các bác sĩ khi cứu những bệnh nhân thoát khỏi cửa tử trở về với cuộc sống đời thường.

Thầy thuốc Ưu tú - Tiến sĩ Đỗ Minh Dương, Phó trưởng Khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình:

“Mỗi khi cứu được bệnh nhân đều mang lại niềm vui chung cho các bác sĩ chúng tôi. Khi cấp cứu rất vất vả nhưng khi cứu được bệnh nhân thì quên hết những vất vả ấy. Bệnh nhân và gia đình họ có được niềm vui chúng tôi cảm thấy rất mừng”.


Bác sĩ Dương cùng nhân viên y tế đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân

Mỗi ca bệnh khó là thử thách mới, là dịp để học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn. Các bác sĩ điều dưỡng sau nhiều năm gắn bó với Khoa hồi sức tích cực luôn tự tin về khả năng xử lí các tình huống khẩn cấp, cũng như đưa ra các phương pháp điều trị đúng đắn cho người bệnh. Đó cũng chính là niềm tự hào để họ những chiến sĩ thầm lặng của nghề y luôn giữ được nhiệt huyết với con đường mà mình đã lựa chọn.

Khánh Giang

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...