Khi người cao tuổi làm kinh tế

Thứ 2, 22/06/2020 | 00:00:00
1,598 lượt xem

Thể hiện tinh thần tuổi cao gương sáng trong lao động, sản xuất, thời gian qua xuất hiện nhiều mô hình, nhiều tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Không những thế, các cụ luôn là đầu tàu, là chỗ dựa tinh thần để thế hệ đi sau học tập và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương.

Đều đã ngoài 70 tuổi nhưng vợ chồng ông Thọ, bà Lý ở xã Bình Định, huyện Kiến Xương vẫn hăng say lao động

2 vợ chồng ông Thọ, bà Lý ở xã Bình Định, huyện Kiến Xương, năm nay đều đã ngoài 70 tuổi. Dù đều có lương hưu, con cái phương trưởng, nhưng hai ông bà vẫn cần mẫn lao động. Tận dụng diện tích đất màu mỡ của gia đình, 2 ông bà trồng chè, trồng rau để vừa ăn, vừa đem đi bán. Không những vậy, ông Thọ còn cắt tỉa nhiều cây cảnh, giúp tạo thêm thu nhập cho gia đình từ 5-6 triệu đồng mỗi tháng.

Ông Đỗ Văn Thọ, xã Bình Định, huyện Kiến Xương

Tranh thủ lúc mát lúc rảnh rỗi hàng ngày, thì mình làm, vừa sạch vườn, sạch nhà. Đồng thời tăng thu nhập cho gia đình, cho xã hội. Tôi mà tưới cây thì bà nhà tôi làm cỏ; lúc tôi trồng cây thì bà ấy múc nước tưới phụ cho tôi. Lúc nào 2 vợ chồng cũng ủng hộ nhau.


Thôn Thái Hòa, xã Bình Định, không hiếm những tấm gương như gia đình ông bà Thọ. Các cụ đều khỏe mạnh và hăng say lao động. Ông Duệ, một quân nhân về hưu, năm 2017, ông là người đứng ra để xin hoạt động cho chi hội làm vườn của thôn. Phát triển đa dạng các mô hình, đến nay chi hội có gần 50 thành viên với trên 20 thành viên là người cao tuổi tham gia. 

Mô hình chăn nuôi gà ta của hội viên Chi hội làm vườn thôn Thái Hòa, xã Bình Định, huyện Kiến Xương

Ông Đỗ Ngọc Duệ, Chi hội trưởng Chi hội làm vườn thôn Thái Hòa, xã Bình Định, huyện Kiến Xương

 Hội làm vườn giúp nhau về giống vốn, giúp nhau về kinh nghiệm, hàng tháng cho vay từ quỹ hỗ trợ 40 triệu, để ai cần vốn thì có vốn để làm, tháng sau thì người khác, cứ thế quay vòng lại.


Hàng tháng Hội Người cao tuổi của thôn của xã họp lại để đánh giá và phân công giúp đỡ các hội viên cùng phát triển

Ông Nguyễn Huy Quân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Định, huyện Kiến Xương 

Các cụ chủ yếu thâm canh theo công thức vườn ao chuồng, để phát triển bảo đảm cuộc sống gia đình, giảm phiền muộn tới con cháu. Cũng nhiều gia đình các cụ có doanh thu một năm 60-70 triệu, những số này tương đối nhiều.


Tích cực trong phát triển kinh tế, các cụ trong thôn còn đi đầu, gương mẫu trong các phong trào của địa phương. Những người như ông Duệ, ông Thọ luôn sẵn sàng đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, chính quyền; thành lập nên quỹ khuyến học, khuyến tài của thôn. Tất cả tạo nên từ trách nhiệm, tinh thần cống hiến cho sự phát triển chung của xã hội.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...