Phụ nữ Canh Tân (Hưng Hà) làm theo lời Bác

Thứ 3, 19/05/2020 | 00:00:00
2,442 lượt xem

Bác Hồ từng nói rằng: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ". Thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Thái Bình luôn rèn luyện và phấn đấu, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua của Hội. Và Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, là một ví dụ.


Hội viên phụ nữ xã Canh Tân, huyện Hưng Hà thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng

Đã thành thông lệ, 3 năm nay, cứ vào mỗi mùa vụ, trên khắp các cánh đồng của xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, hình ảnh những hội viên phụ nữ tại 6/6 chi hội trong toàn xã, cùng nhau phát động thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng, đã trở lên khá quen thuộc. Với suy nghĩ, gắn liền việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong từng phong trào, mô hình của Hội, mà Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, đã học Bác từ việc làm nhỏ nhất, việc gì có lợi cho dân thì làm. Cũng chính từ đó, mà Mô hình tổ thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng để bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân, đã được Hội LHPN xã Canh Tân duy trì.

Bà Trần Thị Thường, Bí thư Chi bộ thôn Lưu Xá Đông, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà:

 Dù là việc thu gom rác là việc nhỏ, nhưng có tác dụng lớn, bảo vệ sức khỏe, không những thế hệ trước mắt mà còn sau này. Chúng tôi cố gắng vận động hội viên làm việc nhỏ nhất chính là học tập theo gương Bác.


Giờ đây, công việc của tổ thu gom vỏ bao, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật trên toàn xã Canh Tân, đã trở thành việc làm vô cùng ý nghĩa của những người hội viên phụ nữ này. Họ đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu, không tư lợi, không vì bản thân, mà hành động để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống của mọi người. Không quản ngại nắng mưa tham gia nhặt lượm những chiếc vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật còn vương vãi trên cánh đồng. Họ thực sự đã cho mọi người nhận ra được niềm vui niềm hạnh phúc khi mình vì mọi người.

Việc thu gom rác và vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng đã mang lại cảnh quang xanh, sạch, đẹp cho Canh Tân

Bà Trần Thị Hiển, Chi hội phụ nữ thôn Lưu Xá Đông, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: 

Khi có chi trưởng gọi hội viên đi là chúng tôi rất vui vẻ đi tham gia và vận động mọi người tham gia, làm sạch môi trường. Tuyên truyền chị em sau khi phun xong vất vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật vào bì để bảo vệ môi trường, nếu vất lung tung thì trời mưa nó chảy ra lại bị ô nhiễm.



Bà Trịnh Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: 

Thực hiện chỉ thị 05 Bộ Chính trị, tuyên truyền hiểu, học tập, làm theo gương Bác, đặc biệt là gắn phong trào thi đua, hàng năm cam kết học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức phong cách HCM… đây là việc làm thường xuyên...Từ tấm gương của Bác chúng tôi xây dựng  phụ nữ Canh Tân “Tự tin tự trọng trung hậu đảm đang".


Cũng chính từ đó, mà mô hình Đường hoa phụ nữ của Hội LHPN xã Canh Tân được phát động chỉ sau 1 tháng của Mô hình tổ thu gom vỏ bao, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật. Tháng 4/2017, mô hình Đường hoa phụ nữ này cũng là mô hình điểm của Hội LHPN huyện Hưng Hà, trong việc phát động các mô hình gắn với việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Nhớ lại lời thơ của Bác trong Tết trồng cây năm xưa “Mùa xuân là tết trồng cây; Làm cho đất nước càng ngày càng xuân” và khắc ghi lời dạy của Bác “Vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” mà Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, đã gắn liền với việc phát động, thực hiện các nhiệm vụ, phong trào trong công tác Hội với mô hình Đường hoa phụ nữ và mô hình Cặp lá yêu thương.

Mô hình đường hoa không chỉ có phụ nữ

mà còn thu hút đông đảo nhân dân tham gia

Bà Đào Thị Bê - Chi hội phụ nữ thôn Đào Thành, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà:

Hàng ngày chị em rủ nhau làm cỏ, bắt sâu, rắc phân đường hoa. Theo gương Bác chúng tôi vận động nhau làm đường hoa để đường xanh sạch đẹp, trên thì điện dường trường trạm, khách quan đi qua chúng tôi thấy rất hạnh phúc, mọi người đi qua khen chúng tôi hài lòng.


Hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc “Trồng cây”, mà hiện những tuyến đường hoa nay đã được nhân rộng ra 4/6 chi hội. Bằng những việc làm thiết thực đó đã từng bước nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, đạo đức lối sống của mỗi cán bộ, hội viên. Và nay, những thảm hoa rực rỡ, những bông hoa tỏa hương sắc trước nắng đã như thỏa lòng mong ước của mỗi người hội viên phụ nữ nơi đây, họ phấn khởi vì những tuyến đường hoa nay có sự tham gia góp sức của toàn dân.

Ông Nguyễn Văn Thuận - Bí thư chi bộ thôn Đào Thành, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: 

Thi đua để chào mừng Ngày sinh nhật Bác. Muốn làm được sạch đẹp phải có môi trường không khí trong lành. Gần đây chúng tôi có đường hoa, được xây dựng trước một đoạn, sau được hội LHPN phát động trồng toàn bộ đoạn đường và chúng tôi tiếp tục nhân rộng đường hoa này ra, và công tác bảo vệ môi trường gắn chặt với nhiệm vụ của địa phương.


Tạo sự chuyển biến tích cực trong Học và làm theo gương Bác, Hội LHPN xã Canh Tân, đã lựa chọn phát động những mô hình, những việc làm cụ thể gắn với đời sống của gia đình hội viên và người dân. Xét thấy, tại địa phương còn nhiều những gia đình hội viên khó khăn, việc học tập của các cháu học sinh cũng theo đó lại càng kém may mắn. Chính từ lời dạy của Bác “Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, tình yêu bao la mà Bác dành cho tất cả mọi người từ người già đến trẻ nhỏ, và đặc biệt là các em thiếu niên nhi đồng, mà Hội đã duy trì mô hình Cặp lá yêu thương hơn 2 năm nay. Từ đó, số tiền tiết kiệm của mỗi cán bộ, hội viên trong từng chi hội sẽ được dành để động viên các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để tiếp sức cho các em trên con đường đến đường.

Học và làm theo gương Bác, Hội LHPN xã Canh Tân lựa chọn phát động những mô hình, những việc làm cụ thể gắn với đời sống của gia đình hội viên và người dân.

Ông Trịnh Trọng Khôi, thôn Lưu Xá Đông, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà:  

Qua cặp lá yêu thương từ Miền Nam ra Miền Bắc, lá lành đùm lá rách, gia đình chúng tôi nhận được sự quan tâm của đặc biệt của các cấp, các ngành, trong đó có hội LHPN xã. Đó là nguồn động viên cho gia đình chúng tôi để vơi đi nỗi đau da cam.


Bà Trịnh Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh HCM, đặc biệt là hướng tới cán bộ phong cách lề lối tác phong làm việc cho cán bộ, hội viên phụ nữ, xây dựng người phụ nữ Canh Tân “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ mới.”

Lựa chọn những việc làm cụ thể để thực hiện, việc học tập và làm theo Bác, mà Hội LHPN xã Canh Tân, huyện Hưng Hà, đã chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Canh Tân trong thời kỳ mới, gắn với việc thực hiện chuẩn mực đạo đức phụ nữ với 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Khẳng định là một tập thể tiêu biểu của huyện Hưng Hà trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...