Nguyễn Thế Duy - Điển hình trong phong trào sáng tạo trẻ

Thứ 2, 17/02/2020 | 20:13:03
1,648 lượt xem

Với nhiều sáng kiến hữu ích, góp phần tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm xuất khẩu, anh Nguyễn Thế Duy được mệnh danh là cây sáng kiến của Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình.

Gắn bó với công ty May xuất khẩu Thái Bình đến nay đã hơn 10 năm, trong suốt quá trình làm việc, anh Nguyễn Thế Duy luôn tìm tòi để đưa ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm sao nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Mới đây anh Duy đã thành công khi thực hiện điều chỉnh đường hơi của xi lanh trong vận hành máy chương trình khổ lớn BOK. Với thành công này đã giúp công ty May xuất khẩu Thái Bình thực hiện được những đơn hàng lớn trên những chất liệu khó. 

Chị Nguyễn Thị Thủy- Quản đốc công ty May xuất khẩu Thái Bình :Với việc điều chỉnh đường hơi của xi lanh trong vận hành máy chương trình khổ lớn BOK thì tác dụng của đường trần lên là rất lớn. Thứ nhất tiết kiệm được chỉ filament. Thứ 2 đầu lại mũi rất chắc chắn, toàn bộ đầu chỉ thổi ra ngoài đường may, không phát sinh công đoạn phải nhặt chỉ trước khi can trắc đường sườn hoặc các đường may khác ở vị trí tay, thân.


Tháng 2 năm 2019 là thời điểm anh Nguyễn Thế Duy bắt đầu mày mò, nghiên cứu tìm cách khắc phục những tồn tại trong quá trình sản xuất sản phẩm áo lông vũ xuất khẩu. Công ty có 8 máy chương trình khổ lớn BOK song tất cả các máy đều vận hành để phục vụ sản xuất. Muốn tìm hiểu cơ chế hoạt động, muốn điều chỉnh các chi tiết trong máy anh Duy đều phải đợi công nhân tan ca mới thực hiện được. Không nề hà, cứ đi sớm, về muộn ròng rã hàng tháng trời, với nhiều phương án được thử nghiệm, cuối cùng anh Duy cũng tìm ra cách khắc phục vấn đề về sản xuất mà công ty đang gặp phải. 

Anh Nguyễn Thế Duy- Công ty May xuất khẩu Thái Bình : Mã hàng Nhật chúng tôi làm rất dài, làm 3- 3 tháng, có khi 5- 6 tháng, có rất nhiều hàng, vài chục nghìn hàng một. Nếu không nghiên cứu ra được thiết bị để giữ sợi chỉ thì cái mã hàng ấy coi như là hủy, cả đơn hàng hủy hết. Tôi phải cắt ống dẫn hơi, chuyển chỗ nọ, chỗ kia rồi phải tính toán vật tư để làm sao mua về phải lắp được.


Tất cả các máy chương trình khổ lớn BOK của công ty May xuất khẩu Thái Bình sau đó đều được anh Duy thực hiện theo hướng tận dụng đường hơi của xi lanh lên xuống chân vịt, trích 1 đường hơi và lắp thêm ống hơi và van hơi để điều chỉnh lực hơi. Chi phí mua thiết bị lắp thêm vào các máy chương trình khổ lớn BOK chưa đến 100.000 đ nhưng hiệu quả mang lại rõ rệt. Khi vận hành máy, dùng đường hơi của xi lanh để đẩy chân vịt, chân vịt nâng lên, hơi thổi trực tiếp vào sợi chỉ, khiến sợi chỉ văng sang bên phải của máy. Khi chân vịt hạ xuống bắt đầu hành trình tiếp theo sẽ giữ chặt sợi chỉ lúc đó hơi ngắt. Hơi được thổi đúng quy trình của máy, như thế sợi chỉ sẽ nằm nguyên trên mặt sản phẩm chứ không bị cuốn xuống dưới.

Ông Lê Văn Hài - Phó bí thư Đảng ủy công ty May xuất khẩu Thái Bình : Sáng kiến điều chỉnh đường hơi của xi lanh trong vận hành máy chương trình khổ lớn BOK của anh Nguyễn Thế Duy được hội đồng thi đua đánh giá cao. Sáng kiến đã bổ sung chức năng, công dụng cho máy chương trình khổ lớn BOK, qua đó nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Một năm có thể mang đến hiệu quả 300.000.000 -500.000.000 đ. Sáng kiến đó có thể sử dụng lâu dài.

Trước khi sáng kiến điều chỉnh đường hơi của xi lanh trong vận hành máy chương trình khổ lớn BOK ra đời, anh Nguyễn Thế Duy còn có nhiều những sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất như sáng kiến đính cúc chỉ năm, sáu lỗ bằng máy lập trình, làm bàn kép giữ cúc vuông, cúc tam giác. Mỗi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất là thêm một lần, anh Nguyễn Thế Duy cảm thấy vui vì đã góp một phần công sức và trí tuệ cùng công nhân nâng cao chất lượng đưa thương hiệu công ty May xuất khẩu Thái Bình vươn ra thế giới. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...