Vận dụng Tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ

Thứ 3, 17/12/2019 | 15:38:09
732 lượt xem

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phẩm chất và năng lực của người cán bộ cách mạng. Người cho rằng, đối với người cán bộ cách mạng, hai mặt đức và tài, phẩm chất và năng lực, không thể thiếu mặt nào, cũng không thể coi nhẹ mặt nào. Do đó, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong nhiều năm qua luôn được các cấp ủy trong tỉnh quan tâm và dày công vun đắp để đào tạo cho Ðảng một đội ngũ cán bộ vừa có đức, vừa có tài, vừa hồng lại vừa chuyên.

Xã Nam Thắng là một trong những địa phương đi đầu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ huyện Tiền Hải. Với quan điểm cán bộ có đức nhưng cũng phải có trình độ. Nhiều năm qua xã Nam Thắng luôn quan tâm sắp xếp thời gian, công việc và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn được tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức cả về chuyên môn lẫn lý luận chính trị. Chính vì thế mà số lượng cán bộ của xã được chuẩn hóa đạt trên 90%.

Trần Văn Tuýnh – Bí thư Đảng ủy xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ, Hàng năm địa phương luôn cử các đồng chí đi học để hoàn chỉnh các khóa học theo yêu cầu. Đây cũng là nguồn nhân sự chính để chuẩn bị cho Đại hội tới.


Trước yêu cầu của sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cùng những tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường. Từ thực trạng công tác cán bộ của Đảng, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch bằng diễn biến hòa bình. Từ nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã chỉ rõ yêu cầu cấp thiết hiện nay đòi hỏi Đảng cần chú trọng công tác rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ đức và tài, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng.

Ông Đoàn Hữu Sơn - Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy: Việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người cán bộ đảng viên luôn được coi trọng. Việc giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức của người cán bộ luôn được lồng ghép bằng nhiều hình thức vào các chương trình giảng dạy để học viên dễ liên hệ bản thân.


Sự thống nhất giữa đức và tài của người cán bộ cách mạng trong đổi mới và hội nhập quốc tế đã và đang được cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên thiết thực hơn và hướng đến mục tiêu hình thành ở đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng cả về đạo đức, tài năng trong đó đạo đức phải là cái trước tiên. Hơn lúc nào hết công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ phải là nhiệm vụ được cấp ủy chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Bởi đây chính là cái gốc của công việc và cũng là để tránh bị động về công tác cán bộ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Hữu Huỳnh – Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường, huyện Tiền Hải: Cán bộ chuẩn hóa ở địa phương đạt trên 70%. Chúng tiếp tục đào tạo bồi dưỡng, đặc biệt là thế hệ trẻ để kế cận cho khóa tới. Việc đào tạo cán bộ giúp địa phương không chỉ luôn ổn định về bộ máy lãnh đạo mà còn giải quyết công việc hanh thông hơn.


Thời gian qua, cấp ủy Đảng các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở trong tỉnh đã chủ động nghiên cứu, nắm vững giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về đức và tài trong đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ. Đề cao việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên là việc làm thường xuyên mà mọi cấp ủy, tổ chức Đảng phải thấu triệt. Coi trọng việc phát triển toàn diện, thống nhất cả đức và tài. Lấy đạo đức làm gốc cho tài năng phát triển. 

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng các cấp và người đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện cán bộ. Cấp ủy và người đứng đầu phải luôn quán triệt và thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện cả về đạo đức và tài năng cho đội ngũ cán bộ ở mọi nơi, mọi lúc, mọi công việc và trong các mối quan hệ. Chú trọng rèn luyện cho cán bộ tinh thần chủ động khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Chính - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Tiền Hải: Chúng tôi luôn coi trọng việc rà soát, điều động luân chuyển bổ nhiệm cán bộ. Ngoài năng lực chuyên môn thì phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên là những tiêu chí cứng để đánh giá chất lượng cũng như hiệu quả công việc.


Bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giúp họ vươn lên chiếm lĩnh được tri thức, làm chủ khoa học công nghệ, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Đây là vấn đề hết sức cấp thiết trong xu thế toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập quốc tế hiện nay. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng cần khuyến khích và bắt buộc cán bộ phải học tập, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng về năng lực, trình độ toàn diện, đồng thời chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ đảm nhiệm để tiến kịp thời đại. Bản thân mỗi cán bộ, đảng viên cần thường xuyên trau dồi tri thức, không ngừng đổi mới, sáng tạo. Kiên trì, bền bỉ trong tiếp thu, vận dụng bản chất khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao./.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...