Cựu chiến binh Thái Bình giúp nhau phát triển kinh tế, làm tốt hoạt động tình nghĩa

Thứ 5, 05/12/2019 | 19:41:37
1,000 lượt xem

Một trong những nội dung được cựu chiến binh (CCB) tỉnh Thái Bình thực hiện sôi nổi thời gian qua là phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Thông qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó vươn lên.

Cựu chiến binh Đoàn Hữu Ấm, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng là một ví dụ. Tiên phong nhận và thuê lại 2,5ha đất chua trũng để canh tác, ông Ấm kiên trì cải tạo đất để trồng lúa và cây ăn quả. Chia sẻ về lý do nhận ruộng xấu, ông Ấm bộc bạch lý do duy nhất là ông tiếc đất người dân bỏ hoang không canh tác. Đất không phụ công người, hiện nay ông thu khoảng 5 tấn thóc mỗi vụ và có hơn 300 gốc cây ăn quả đủ loại, sau khi trừ chi phí ông cũng thu lãi vài trăm triệu đồng.

Để giúp hội viên có vốn ưu đãi phát triển sản xuất, Hội CCB tỉnh đã đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội. Các cấp hội CCB bình xét công khai cho các hộ nghèo và các đối tượng được thụ hưởng tín dụng ưu đãi nguồn vốn của Nhà nước, kịp thời xử lý, giải ngân các nguồn vốn mới đến đối tượng thụ hưởng. 

Ông Nguyễn Quốc Quỳnh – Chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Quỳnh Phụ: Để thực hiện tốt thì từ Ban giảm nghèo của xã là phải thực hiện chặt chẽ, công khai minh bạch, xem xét khách quan và đúng đối tượng để tránh tình trạng vay hộ, vay ké.


Hiện nay dư nợ đạt gần 418 tỷ đồng cho gần 14.400 khách hàng vay vốn, tăng hơn 100 tỷ đồng so với 5 năm trước. Hiệu quả từ việc hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp hàng vạn hội viên cựu chiến binh có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; đời sống hội viên được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, số hộ cựu chiến binh nghèo giảm nhanh từ 1,39% (năm 2014) xuống còn 0,67% (năm 2018); hộ cận nghèo 1,28% (năm 2014) xuống còn 0,95% (năm 2018); có trên 98% hộ cựu chiến binh có mức sống từ trung bình trở lên. 

Ông Tạ Tiến Khẩn – Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Thái Bình : Sau khi giải ngân xong Ngân hàng chính sách xã hội và hội cựu chiến binh tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay ngay từ đầu. Cho nên không có hiện tượng sử dụng vốn sai mục đích, nguồn vốn được sử dụng mang lại hiệu quả cao.


Song song với việc Hội CCB các cấp giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, thì chính những người lính cụ Hồ cũng đã và đang từng ngày vươn lên làm giàu và giúp đỡ đồng đội thoát nghèo. Đặc biệt, nhiều người là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam nhưng vẫn vượt qua khó khăn, trở thành những giám đốc doanh nghiệp với hàng trăm lao động, trong đó có nhiều lao động là cựu chiến binh và con em của họ. Tính chung toàn tỉnh hiện có 435 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân do CCB làm chủ đang sản xuất kinh doanh phát triển, tạo việc làm ổn định cho hơn 14.000 lao động với mức lương bình quân từ 4,5- 5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Trần Văn Vực – Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng, huyện Hưng Hà : Với doanh nghiệp cựu chiến binh nên mục tiêu của chúng tôi là ưu tiên con em cựu chiến binh, thương bệnh binh vào làm việc.


Không chỉ phát triển trong sản xuất kinh doanh, các cựu chiến binh còn làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện. Là những người đã đi qua các cuộc kháng chiến, thậm chí nhiều người còn mang thương tật trên mình, hơn ai hết các CCB hiểu được sự hi sinh, mất mát trong chiến tranh và giá trị của hòa bình. Vì thế, họ luôn đau đáu nỗi niềm tri ân những người có công với cách mạng. Hoạt động tình nghĩa được các cấp hội CCB trong tỉnh đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú. 

Đó là sự động viên mỗi dịp lễ Tết với những phần quà nhỏ, trao quà cho đối tượng chính sách, thương bệnh binh, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, hay giúp đỡ các đồng đội xóa nhà dột nát, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Xây dựng quỹ tình nghĩa giúp đỡ hội viên khó khăn. Những hoạt động tình nghĩa thấm đậm tình đồng chí, đồng đội là chất keo gắn kết hội viên với nhau, giữa hội viên với tổ chức hội, cùng nhau xây dựng hội vững mạnh./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...