Cựu chiến binh Thái Bình lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Thứ 4, 04/12/2019 | 18:46:11
2,592 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Với truyền thống oanh liệt của quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm việc gì đều phải gương mẫu”. Lời dạy đó đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hành động của cựu chiến binh ( CCB) tỉnh Thái Bình. Mỗi tấm gương trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu góp phần làm rạng rỡ thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được cựu chiến binh tỉnh Thái Bình cụ thể hóa thành các phong trào như “cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “cựu chiến binh phối hợp phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội”, “cựu chiến binh tham gia đảm bảo an toàn giao thông”.


Nét nổi bật của phong trào là vận động cựu chiến binh tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân. Các cấp Hội CCB trong tỉnh Thái Bình thường xuyên chăm lo, giáo dục, quán triệt sâu sắc, đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể cán bộ, hội viên. Qua đó, cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm, lập trường, tư tưởng kiên định, một lòng trung thành với Đảng. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đã có hơn 4.100 hội viên CCB được tín nhiệm bầu tham gia cấp ủy các cấp, hơn 2.500 hội viên trúng đại biểu Quốc hội, HĐND từ tỉnh đến cơ sở. Đây là lực lượng nòng cốt của các cấp CCB trực tiếp góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Ông Phan Văn Thưởng – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Với vai trò, vị thế và uy tín của mình, Hội cựu chiến binh các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với MTTQ thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên và các tầng lớp nhân dân. Góp phần tích cực vào tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.


Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, thực hiện công tác tình nghĩa, đã xuất hiện nhiều tấm gương vượt khó vươn lên. CCB Vũ Đình Trường ở xã An Tràng, huyện Quỳnh Phụ là một ví dụ. Ông đã mạnh dạn tích tụ hơn 4ha đất, chuyển hướng trồng cỏ nuôi bò sinh sản và bò thịt. Từ 20 con ban đầu, đến nay đàn bò đã tăng lên gấp đôi. Ông Trường dự định, trong 2 đến 3 năm tới sẽ nâng đàn bò lên 200 con. Trung bình mỗi năm, nuôi bò mang lại thu nhập cho ông Trường hơn 350 triệu đồng.


Theo ông Trường, tích tụ ruộng đất không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, khắc phục tình trạng người dân bỏ ruộng đang có xu hướng lan rộng hiện nay, mà còn là hiện thực hóa chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Không chỉ tích tụ ruộng đất, Thái Bình hiện có hơn 400 trang trại, gia trại, 12 HTX, 426 tổ sản xuất, hơn 4.000 ao đầm, 101 doanh nghiệp do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, người thân hội viên. 

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB tích cực tham gia hiến kế, đóng góp nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền hơn 85,7 tỷ đồng. Các phân, chi hội và hội cơ sở vận động hội viên xây dựng 400 công trình phúc lợi với tổng giá trị 41,5 tỷ đồng. Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu, đóng góp vào kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh đạt được thời gian qua. 

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Tiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ - người đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới của quê hương: thành quả lớn nhất và vui mừng nhất là thấy quê hương mình đổi mới, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.



Trong giai đoạn hiện nay, các cựu chiến binh trong tỉnh tiếp tục đóng góp các nguồn lực, tâm sức và trí tuệ để cùng các địa phương phát huy những thành quả nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng những miền quê đáng sống. Tất cả vì mục tiêu cao nhất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, cựu chiến binh còn là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội. Các cấp hội cựu chiến binh ở cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tổ chức tuần tra, canh gác trên địa bàn. 

Ông Đỗ Anh Bồng – Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương : Trong quá trình làm tai nạn giao thông giảm hẳn. Đó là niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi. Đến bây giờ anh em chúng tôi vẫn là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng chúng tôi vẫn vì nhân dân mà phục vụ.


Thượng tá Phạm Mạnh Hùng – Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình : các cấp hội CCB đã xây dựng và duy trì hoạt động hơn 2.000 mô hình tham gia giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự, giáo dục, giúp đỡ và cảm hóa hơn 1.000 đối tượng, cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an đấu tranh triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. 



Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương để cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua cụ thể, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, bảo đảm phù hợp với đối tượng, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, coi trọng chất lượng, hiệu quả; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp hội, đáp ứng yêu cầu công tác hội trong giai đoạn mới. 

Ông Nguyễn Văn Hán – Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thái Bình: Chúng tôi tiếp tục phát hiện, biểu dương các điển hình, tìm hiểu cách làm hay, sáng tạo từ đó nhân ra diện rộng, tạo điều kiện cho các cựu chiến binh tham quan, học hỏi kinh nghiệm.


Giữa cuộc đời bình dị, những người từng một thời mang áo lính luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, tiên phong trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, được nhân dân tin yêu và kính trọng, trở thành tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo./.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...