Cựu chiến binh Thái Thụy vươn lên thoát nghèo

Thứ 4, 06/11/2019 | 16:17:23
914 lượt xem

Nếu như năm 2012 tỷ lệ hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo của huyện Thái Thụy là gần 2% thì hiện nay chỉ còn 0,66%. Kết quả trên đã thể hiện ý chí tự lực, vươn lên của hội viên trong lao động sản xuất. Nhiều cựu chiến binh không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Cựu chiến binh Phạm Văn Chiến, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy là một tấm gương như thế. Năm 2002, nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Chiến đưa nghề đan cói về địa phương. Theo ông Chiến, để có được một sản phẩm cói mỹ nghệ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là cả một quy trình, tỉ mỉ và chính xác ngay từ khi chọn nguyên liệu đến khi hoàn thiện sản phẩm. Mỗi năm cơ sở của ông Chiến xuất khẩu 150 nghìn sản phẩm sang Nhật Bản và các nước châu Âu, tạo việc làm cho 700 lao động của xã và các xã lân cận với mức trung bình 3-4 triệu đồng/tháng.

CCB Phạm Văn Chiến - xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: nhà tôi quyết định đưa nghề móc sợi về nhưng được vài năm thì nghề này bị chững lại. Thị trường chuộng nghề dó đan cói nên tôi quyết định đưa nghề này về địa phương, tạo việc làm cho nhiều bà con cao tuổi lúc nông nhàn.


Là giáo viên đã về hưu, khi có nghề phụ do ông Chiến đưa về làng, bà Đinh Thị Hiên, cùng ở xã Thái Phúc đã tranh thủ thời gian rỗi làm thêm nghề đan cói. 

Bà Đinh Thị Hiên: Gia đình nhà tôi thu nhập một tháng cũng được thêm 3 triệu, công việc không vất vả lắm nhưng phải làm đúng kỹ thuật thì nhập được.



Hiện nay toàn huyện Thái Thụy có hơn 350 doanh nghiệp, trang trại, gia trại, đầm nuôi trồng thủy sản do hội viên CCB làm chủ. Để giúp hội viên có vốn đầu tư phát triển sản xuất, CCB Thái Thụy đứng ra tín chấp với ngân hàng Chính sách xã hội và xây dựng quỹ hội. Từ nguồn vốn này nhiều CCB đã vươn lên phát triển sản xuất.

Ông Lưu Tiến Chức – Chủ tịch Hội CCB huyện Thái Thụy: Về cách làm giúp hội viên xóa đói giảm nghèo thì trước tiên chúng tôi xuống thăm hoàn cảnh cụ thể các gia đình đó, rồi từ đó có hướng giúp anh em về hướng làm ăn, phối hợp với địa phương giúp đỡ các đồng chí đó.




CCB huyện Thái Thụy xác định trong thời gian tới, hội tiếp tục là cầu nối để hội viên tiếp cận nguồn vốn, có điều kiện mở rộng ngành nghề, tiếp thu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phấn đấu mỗi năm giảm 0,2% tỷ lệ hộ CCB nghèo theo tiêu chí mới.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...