Trường mầm non xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương học Bác để xây dựng môi trường giáo dục tốt

Thứ 6, 03/05/2019 | 15:26:39
3,338 lượt xem

Với những nỗ lực không mệt mỏi và sự sáng tạo không ngừng, trường mầm non xã Hồng Tiến đã trở thành một điểm sáng của bậc học Mầm non huyện Kiến Xương. Năm học 2017 - 2018, Trường mầm non Hồng Tiến được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu bậc học Mầm Non trong toàn tỉnh. Là địa chỉ để các đơn vị khác đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm.

Thành công này cũng là kết quả của  việc thấm nhuần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên quan điểm tận tụy, tích cực và tiết kiệm…“Nói phải đi đôi với làm” để tạo “Môi trường tốt thì giáo dục sẽ tốt”. 

Không chỉ chú trọng xây dựng môi trường Xanh - sạch - đẹp và an toàn cho trẻ” ngay trong lớp học, mà những năm qua, trường mầm non xã Hồng Tiến đã đặc biệt chú trọng trong hoạt động sáng tạo tạo môi trường bên ngoài lớp học cho trẻ hoạt động, với  mục tiêu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. 

Khu trải nghiệm, sáng tạo trong khuôn viên nhà trường thực sự cuốn hút, hấp dẫn với các em trong mỗi tiết học. Tại đây các em được hướng dẫn tập làm các công việc của một người nông dân như chăm sóc, vun xới, nhổ cỏ cho cây trồng. Cách chăm sóc vật nuôi. Khám phá các nghề may công nghiệp, nghề truyền thống của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch Công đoàn Trường mầm non Hồng Tiến, huyện Kiến Xương: Thông qua những hoạt động chúng tôi giáo dục cho các cháu những sản phẩm mà bố mẹ các cháu đã làm ra hàng ngày. Từ đó giáo dục các con phải biết trân trọng những thực phẩm làm nên những bữa ăn hàng ngày. Vì vậy các con phải ăn hết suất, ăn không được rơi vãi.


Trong điều kiện kinh tế, đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, một câu hỏi cũng là trăn trở đặt ra với Ban lãnh đạo nhà trường là làm sao để xây dựng “Môi trường học tập tốt”, đảm bảo tính thực tiễn, tính đồng bộ, tính khoa học, thẩm mỹ và tính an toàn cho trẻ. Trong điều kiện, không có nguồn kinh phí đầu tư thì tính kinh tế là điều các cô phải tính toán chi tiết cho từng hoạt động, với mục đích “giá thành thấp chất lượng sử dụng cao”. Từ mục tiêu đó, Ban lãnh đạo nhà trường đã khuyến khích giáo viên lựa chọn những nguyên liệu sẵn có, các phế liệu dễ kiếm, dễ tìm.

Cây trồng là các loại cây hoa quả gần gũi với trẻ và thích hợp theo mùa dễ trồng, dễ chăm sóc và thời gian phát triển sinh trưởng phải lâu bền để tạo môi trường xanh.


Cô giáo Trần Thị Nhuần - Hiệu trưởng trường mầm non xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương: Tất cả không gian phải dựa vào địa thế của trường, yêu cầu của ngành và nhu cầu của các con có phù hợp, cần và nên hay không, Phải tạo được điểm nhấn của trường, đi đến đâu là phải có 1 điểm nhấn và sự khác biệt của các góc chơi. Với trẻ mầm non, về màu sắc, càng màu sắc đẹp thì càng thu hút được sự chú ý của các con. Thu hút được rồi thì sẽ phát huy được tính tích cực của trẻ. Có được tính tích cực rồi thì trẻ lại tìm tòi, tận tụy khám phá được tất cả cá góc chơi, từ đó lại có tư duy để chúng tôi làm, tất cả cá trò chơi các em phải được trải nghiệm chứ không phải là hình thức.


Không chỉ tạo môi trường cho các em trải nghiệm, sáng tạo trong các công việc sản xuất của nhà nông mà các cô còn tạo ra các góc vui chơi, giải trí để rèn kỹ năng sống như khu vui chơi dân gian, góc chợ quê, các em tập bán hàng, mua hàng, cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống. Các em cũng được tiếp cận với với các loại hình nghệ thuật như hát chèo, tiếp cận văn hóa đọc. 

Phụ huynh học sinh cũng được mời đến để trải nghiệm cùng các con thông qua các hoạt động sáng tạo, các trò chơi dân gian. 


Bà Phạm Thị Mỵ - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, trường mầm non Hồng Tiến: Có được ngôi trường như bây giờ các cô rất là vất vả, các cô yêu ngành, yêu nghề, từ bàn tay tài hoa của các cô, không kể xiết, mỗi lần có chuyên đề, các cô tâm huyết, vất vả lắm, các cô tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp từ những đồ phế thải chúng tôi đã bỏ đi mà không phải tốn tiền đi mua.

Có được sự đánh giá cao của phụ huynh như vậy là do Ban giám hiệu đã biết bám sát vào thực tế của nhà trường, đời sống, thu nhập của nhân dân và các bậc phụ huynh. Đó là hạn chế việc tuyên truyền huy động bằng tiền mặt mà quan tâm đến việc huy động các nguyên liệu sẵn có.

Cụ thể, nhà trường đã chủ động viết nội dung tuyên truyền trên bảng tin của nhà trường vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, nội dung tuyên truyền rõ ràng cụ thể về thời điểm huy động, cần huy động cái gì và huy động để làm gì. Nội dung tuyên truyền có kèm theo mẫu hiện vật như: vỏ chai, vỏ hộp bánh kẹo, cóng lọ, chum lải, vại, lốp xe các loại, hạt gấc, hạt hồng xiêm, các xô nhựa,… Mục đích để trồng rau, cây xanh, cây cảnh, làm mành che nắng che mưa, làm làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, trang trí trên các nhóm lớp. Và từ những vật liệu sẵn có đó, các cô giáo đã không ngừng sáng tạo để tạo ra môi trường trải nghiệm, sáng tạo tiếp theo cho học sinh.


Cô giáo Trần Thị Nhuần, Hiệu trưởng trường mầm non xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương: Để có sự sáng tạo, phải tâm huyết, tận tụy, yêu nghề. Bác Hồ đã từng nói có công mài sắt có ngày nên kim. Tất cả các phong trào hoạt động của nhà trường có ý tưởng một  thì phải nhân đôi, nhân đôi rồi thì lại phải nhân ba. Từ đó có động lực để thúc đẩy những người quản lý có động lực. Hôm nay đã làm được 1 việc rồi thì ngày mai lại phấn đấu làm được một việc tiếp, ngày kia lại làm được 1 việc tiếp theo, quan điểm của cán bộ quản lý chúng tôi là mỗi ngày phải phấn đấu làm được 1 việc tốt.

Chính xuất phát từ lòng yêu nghề, mến trẻ, nên trong mỗi hoạt động học tập, vui chơi, hay ăn uống của trẻ ở đây đều được các cô quan tâm, chăm sóc chu đáo, tận tình đúng như lời dạy của Bác dành cho giáo viên mầm non lúc sinh thời “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Anh chị em giáo viên mẫu giáo cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo...”./.

Phạm Hương


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...