Đại tá Hà Văn Viêng và câu chuyện một thời khói lửa

Thứ 3, 23/04/2019 | 20:14:26
1,498 lượt xem

44 năm sau ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất Tổ quốc, nhưng những câu chuyện lịch sử một thời khói lửa của Đại tá Hà Văn Viêng ( xã Nam Hải - huyện Tiền Hải ) Nguyên là Sư đoàn phó – Tham Mưu trưởng sư đoàn 3 Sao Vàng – Quân Khu 1, chính là những thước phim lịch sử chân thực, minh chứng cho ý chí kiên cường và tinh thần quyết chiến quyết thắng của quân và dân ta.

12 năm chiến đấu trên các chiến trường, nhưng quãng thời gian 8 năm liên tục chiến đấu ở chiến trường Miền Nam cho đến ngày giải phóng đã ghi lại nhiều dấu ấn trong cuộc đời chinh chiến của Đại tá Viêng. Khi đó, Đại tá Viêng được Sư đoàn 3 Sao vàng giao nhiệm vụ là chủ nhiệm Trung đoàn 12 trực tiếp chỉ huy chiến đấu.

Đại tá Hà Văn Viêng:  Mình với kẻ thù có nhiều cách đánh khác nhau. Có lúc phòng thủ, có lúc bao vây, có lúc mình phải tấn công. Còn trong chiến đấu, sau khi mình làm chủ được nơi chiếm đóng. Đó cũng là lúc thời cơ giải phóng Miền Nam đã đến.

Với tinh thần yêu nước, sự đoàn kết, chiến thuật chiến đấu tài ba, Đại tá Viêng cùng với đồng đội đã phá hủy toàn bộ âm mưu chiến đấu của địch và giành được những chiến công vang dội trong những trận đánh lịch sử ở Bình Định, Tây Nguyên, Côn Đảo… góp phần vào cuộc Tổng tiến công và giải phóng Sài Gòn.

 Đại tá Hà Văn Viêng: sau 1 ngày quân ta làm chủ Dinh Độc lập, giải phóng Sài Gòn, tôi đã có mặt ở đó. Điều đó đã chứng minh chúng  tôi hoàn thành sứ mệnh cách mạng. Bức ảnh này đã ghi lại thời khắc lịch sử đó.

Với những thành tích trong quá trình chỉ huy đơn vị, góp phần vào cuộc Tổng tiến công và giải phóng Sài Gòn. Đại tá  Viêng được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba. 

 Trở về đời thường, ông cũng là 1 trong những cựu chiến binh gương mẫu, tiên phong trên mọi mặt trận ở địa phương.

Ông Phạm Mã Siêu – Chủ tịch Hội CCB xã Nam Hải, huyện Tiền Hải: Đồng chí Viêng là 1 cựu chiến binh gương mẫu. Nhất là trong xây dựng NTM, đồng chí đã đóng góp tiền của xây dựng các công trình dân sinh.

76 năm tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng nhưng ký ức một thời khói lửa của chiến trường vẫn còn sống nguyên vẹn trong tâm trí của Đại tá Hà Văn Viêng, góp phần tô thắm thêm truyền thống yêu nước của người dân Việt Nam. Chính truyền thống ấy với những người con cụ thể như đại tá đã góp phần làm nên đại thắng 30/4/1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.     

                                                                                         Đài TT - TH Tiền Hải

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...