Người chiến sỹ Thái Bình chiến đấu tại Trại David

Thứ 6, 26/04/2019 | 16:37:00
2,435 lượt xem

Trong 2 phái đoàn đại biểu quân sự của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam làm nhiệm vụ đấu tranh ngoại giao quân sự, có 37 cán bộ chiến sĩ quê Thái Bình. Họ đã chiến đấu với tinh thần không khoan nhượng giữa sào huyệt của kẻ thù tại Trại David để ngăn chặn sự phá hoại hiệp định Pari.

Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng gặp gỡ một trong những người lính ấy - Cựu chiến binh (CCB) Hoàng Duy Hòa.

Hôm nay, Anh hùng LLVTND Nguyễn Xuân Liêm và các CCB đến thăm sức khỏe người đồng đội, đồng hương - CCB Hoàng Duy Hòa. Những con người, nay đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng mỗi lần gặp nhau không giấu được sự xúc động. Họ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm của một thời hoa lửa, kể cho nhau nghe những cảm xúc ngày chiến thắng, dù cách đây bốn mươi tư năm, họ chiến đấu ở hai đơn vị khác nhau.

Trong câu chuyện của 2 người lính, CCB Hoàng Duy Hòa nhớ lại những ngày tháng mà ông cùng đồng đội đã trải qua tại Trại David trong 823 ngày đêm. Trại David nằm ngay trong căn cứ không quân tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Chính quyền Sài Gòn đã chọn khu vực của tổ viễn thám Mỹ này làm nơi ở và làm việc cho các Ban liên hiệp quân sự của ta với mục đích muốn cô lập, cản trở và giam lỏng các cán bộ, chiến sĩ của ta. Giữa vòng vây của kẻ thù, các chiến sĩ đã có những cuộc đấu trí cam go để buộc kẻ thù phải thực thi hiệp định Paris. 

CCB Hoàng Duy Hòa: Hiệp định chọn chỗ hai bên làm việc. Tức là phải đến trại David để thảo luận rồi mới đưa về các bên mới thi hành được. Để bảo toàn việc thực hiện hiệp định Paris, trước hết người cán bộ của mình phải hiểu hết nội dung của hiệp định  thì mới đấu tranh được với địch. 

Tháng 4/1975, nhận định tình hình kẻ thù đang tan rã, ta vẫn có đủ yếu tố chiến đấu bám trụ tại chỗ, cán bộ chiến sĩ của ta tại Trại David kiên cường bám trụ, chuẩn bị mọi mặt như dự trữ lương thực, thuốc men, thiết kế hệ thống công sự phòng thủ, lập kế hoạch tổ chức phân công lực lượng trên từng vị trí để bước vào  giai đoạn chiến đấu cuối cùng. Sẵn sàng chiến đấu tại đây như một mũi tiền tiêu. 

CCB Hoàng Duy Hòa: Có lệnh phải chuẩn bị chiến đấu, tất cả phải chuẩn bị chiến đấu, chúng tôi phải kiểm xem có mấy chục khẩu AK. Ở trong trại David chúng tôi luôn luôn phải theo dõi, cũng đề phòng chúng tiêu diệt chúng tôi chứ.

Tháp nước trong trại Đa-vít là một trong những điểm cao của Sài Gòn. Lá cờ được cắm ở đây sẽ khiến quân ta biết hướng tiến công và quân địch đóng trong sân bay sẽ hoang mang, không còn khả năng chiến đấu. 9h30 sáng ngày 30/4/1975, lá cờ giải phóng đầu tiên tại Sài Gòn tung bay trên đỉnh tháp nước của Trại David. Trong thế tấn công như vũ bão, quân ta lần lượt làm chủ nhiều vị trí trọng yếu khác của chính quyền Sài Gòn như Bộ Tổng Tham mưu, Dinh Độc Lập,… 

Khóe mắt còn ngấn lệ vì không giấu được sự xúc động xen lẫn tự hào, CCB Hòa nhớ lại không khí ngày toàn thắngKhông khí miền Nam nhất là các trường đại học sôi sục lắm, Còn ở trong thành phố Sài Gòn rợp cờ hoa, treo cờ rất nhiều, cả cờ đỏ sao vàng và cờ mặt trận. Mọi người mới phấn khởi, chiến tranh kết thúc rồi. 

Các chiến sĩ trại David như CCB Hoàng Duy Hòa đã có mặt giữa lòng Sài Gòn từ 823 ngày trước ngày toàn thắng 30/4/1975, kiên cường đấu tranh ở mặt trận không tiếng súng trên lĩnh vực ngoại giao quân sự. Họ đã đóng góp một phần rất đặc biệt vào thắng lợi của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước./.

Ninh Thanh 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...