Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh là hằng số bất biến

Thứ 6, 22/09/2023 | 09:00:00
954 lượt xem

Chiều tối 21/9, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội, Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Học viện Ngoại giao Bangladesh về “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”.

Giám đốc Học viện Ngoại giao của Bangladesh, Đại sứ Mashfee Binte Shams; Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Bangladesh Shahriar Alam; quyền Thứ trưởng Ngoại giao Bangladesh Md.Khurshed Alam phát biểu vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn, đồng thời chia sẻ những nỗ lực của đất nước Bangladesh hướng tới mục tiêu trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2041.

Trước các diễn giả, nhà khoa học, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Bangladesh và Việt Nam chia sẻ nhiều nét lịch sử tương đồng. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về câu chuyện của Việt Nam, cũng có thể được xem là một câu chuyện điển hình về đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực vươn lên trước những tác động, thay đổi sâu sắc của thế giới và khu vực. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và nỗ lực vượt bậc của toàn dân tộc, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện. Để hướng đến những khát vọng phát triển lớn lao trong  thời gian tới với những mốc thời gian cụ thể, Việt Nam luôn xác định người dân là trung tâm, là chủ thể và động lực chính của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bởi, những thành tựu kinh tế - xã hội dù to lớn đến mấy, chỉ thực sự có ý nghĩa trọn vẹn khi mang đến cho người dân lợi ích thiết thực. Hòa bình và phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi người dân có cuộc sống an toàn, hạnh phúc và ấm no. Với tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam luôn nỗ lực cao nhất để phát huy vai trò trong tổng thể công tác lập pháp, tạo dựng môi trường pháp luật thực sự xuất phát từ nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp hướng tới bảo đảm cao nhất các quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, coi đó là những ưu tiên hàng đầu.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả với các nước, nhất là các nước bạn bè truyền thống như Bangladesh. Trong đó, đối ngoại Quốc hội Việt Nam có vai trò và vị trí ngày càng quan trọng, phát huy thế mạnh đặc thù, vừa là một kênh đối ngoại mang tính Nhà nước, vừa mang tính nhân dân sâu sắc. Đến nay, hai bên đã thiết lập và duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác quan trọng, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật. Trong đà phát triển chung của quan hệ hợp tác giữa hai nước, quan hệ nghị viện giữa hai nước cũng đã có nhiều bước tiến vượt bậc. Quốc hội hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ cùng nhau thúc đẩy và giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, nhất là trong xây dựng thể chế và hệ thống pháp luật, quản lý hành chính, giáo dục, du lịch và biến đổi khí hậu. Chủ tịch Quốc hội đã nêu 5 đề xuất quan trọng, đó là làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, gia tăng tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Lãnh đạo và các cấp, các ngành hai nước.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...