ASEAN, Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Thứ 4, 06/09/2023 | 16:00:00
746 lượt xem

Hôm nay 6/9, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-Trung Quốc lần thứ 26 tại Jakarta, hai bên đã nhất trí làm sâu sắc hơn Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc. Hai bên cũng cam kết nỗ lực vì sự phát triển bền vững thịnh vượng chung của khu vực thông qua hợp tác cùng có lợi, nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và vì lợi ích sinh kế của người dân.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Indonesia kiêm Chủ tịch ASEAN năm 2023, ông Joko Widodo nhấn mạnh rằng, Trung Quốc là một trong 4 Đối tác Chiến lược toàn diện của ASEAN. Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 20 năm Trung Quốc gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) ở Đông Nam Á. Theo đó, hai bên cần tiếp tục tin tưởng lẫn nhau, xây dựng và duy trì hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Về phần mình, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhấn mạnh 4 nỗ lực cụ thể trong hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN, bao gồm: đối xử với nhau bằng sự chân thành và sự tin tưởng lẫn nhau về mặt chính trị ngày càng sâu sắc hơn; là hàng xóm tốt và hỗ trợ lẫn nhau trước những thách thức và khó khăn; Trung Quốc cam kết mang lại lợi ích cho ASEAN và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn; Trung Quốc và ASEAN cam kết phối hợp trong y tế và sự phát triển chung.

Thủ tướng Lý Cường cũng kêu gọi tiếp tục hợp tác trong thời gian tới, trong đó ASEAN giữ vai trò là cầu nối kết nối hợp tác giữa Trung Quốc với khu vực. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...