Hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – Cộng hòa Liên bang Đức

Thứ 4, 28/06/2023 | 00:00:00
3,354 lượt xem

Sáng 28/6, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình - Cộng hòa Liên bang Đức.

Hội thảo hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – Cộng hòa Liên bang Đức

Dự hội thảo, về phía Cộng hòa Liên Bang Đức có ông Marko Walde, Trưởng Đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam; cùng đại diện các doanh nghiệp của nước Cộng hòa Liên bang Đức. Về phía trung ương có, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh và các đại biểu dự tại hơn 20 điểm cầu trực tuyến tại 1 số điểm ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, Đây là hội thảo lớn đầu tiên giữa các đối tác Cộng hòa Liên bang Đức với địa phương phía Bắc của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Hội thảo cụ thể hóa các nội dung tại buổi làm việc giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Đoàn công tác của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam vào dịp đầu năm nay; thể hiện sự quyết tâm của 2 bên trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các đối tác Cộng hòa Liên bang Đức với Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng. Đây là hội thảo lớn đầu tiên giữa các đối tác Cộng hòa Liên bang Đức với địa phương phía Bắc của Việt Nam. Công hòa Liên bang Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và là đối tác lớn thứ 6 của Đức ở châu Á. Đồng chí cũng thông tin đến các đại biểu về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thái Bình. Đồng thời khẳng định, với nhiều tiềm năng, lợi thế, Thái Bình là điểm sáng thu hút FDI. Thái Bình đang thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và mong muốn Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam là kênh kết nối giúp tỉnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Đức về tỉnh.


Video: 62823_OHUNG.mp4

 


Phát biểu tại hội thảo, ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam đã giới thiệu khái quát về chức năng, nhiệm vụ về tổ chức. Trong đó nổi bật là giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các quốc gia phát triển thông qua các hoạt động kết nối hợp tác đầu tư. Hiện nay có 5.000 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Trung Quốc, các doanh nghiệp Đức đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam bởi đây là quốc gia mới nổi và có rất nhiều tiềm năng lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài và tỉnh Thái Bình là 1 trong những địa phương đó.


Video: 62823_MARKOWALDE.mp4

 


Tiếp đó, các đại biểu đã được giới thiệu khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là thế mạnh và tiềm năng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp và đặc biệt là Khu kinh tế Thái Bình.

Chia sẻ tại buổi hội thảo sáng 28/6, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo, thể hiện sự tiên phong, quyết tâm của tỉnh Thái Bình trong chủ động tiếp cận các nhà đầu tư.

Video: 62823_NGUYENTHIBICHNGOC.mp4

 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng trong bối cảnh thế có nhiều phức tạp vì vậy nhiều tập đoàn đa quốc gia, các nhà đầu tư đang có xu hướng tái định vị lại vị trí đầu tư, tái định vị lại chuỗi sản xuất của mình. Trong khi đó, Việt Nam lại đang tham gia hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới và được đánh giá là môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn nhất trên thế giới. Vì vậy, Thái Bình cần tận dụng cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Nhất là đối với các nhà đầu tư Đức. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh: Trong thu hút đầu tư thì Quy hoạch đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy mong muốn tỉnh Thái Bình tiếp tục tham vấn thêm 1 số nhà đầu tư chiến lược hàng đầu thế giới để hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Trong đó có các nhà đầu tư của Đức, sao cho quy hoạch sắp xếp không gian tỉnh 1 cách bài bản, khoa học, hợp lý và gắn chặt với quy hoạch vùng. Qua đó, để các nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư Đức yên tâm đầu tư lâu dài tại tỉnh. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng: để phát triển nhanh và bền vững, Thái Bình cần liên kết với các tỉnh trong khu vực để cùng phát triển. Song song với đó là đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch, năng động sáng tạo, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư hấp dẫn, chuyển đổi theo tư duy phát triển từ chiều ngang sang chiều sâu, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để phục vụ các yêu cầu nhiệm vụ phát triển KTXH và thu hút đầu tư.

Phát biểu tại hội thảo, ông Andre De Jong - Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết: Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng đang nổi lên là 1 trong những điểm thu hút đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Đức. Đồng thời cho rằng: Để thúc đẩy thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, Việt Nam cũng như tỉnh Thái Bình cần giải quyết hiệu quả 6 vấn đề đang đặt ra hiện nay.


Video: 62823_ANDREDEJONG.mp4

 

 Trao đổi làm rõ 6 vấn đề mà các doanh nghiệp Đức đề cập ở trên, đồng chí Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Đây cũng là những vấn đề mà Việt Nam đang tập trung đề ra các giải pháp để giải quyết 1 cách hiệu quả, qua đó tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Đức nói riêng cũng như các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư về Việt Nam cũng như tỉnh Thái Bình.


Video: 62823_NGUYENTHIBICHNGOC2.mp4

 


Tiếp đó, đại diện các doanh nghiệp Đức, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành của tỉnh đã thảo luận 1 số nội dung, vấn đề mà doanh nghiệp Đức quan tâm khi muốn tìm hiểu, dự định đầu tư về Việt Nam cũng như tỉnh Thái Bình như: Những ngành công nghiệp mà tỉnh Thái Bình ưu tiên và cần đầu tư; các thủ tục về đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi của Việt Nam cũng như của tỉnh Thái Bình trong thu hút đầu tư. Kế hoạch phát triển hạ tầng của tỉnh trong thời gian tới; Chiến lược phát triển, cung ứng năng lượng của tỉnh cũng như việc kết năng lượng xanh, thân thiện với môi trường vào lưới điện quốc gia. Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng trực tiếp giải đáp 1 số băn khoăn, thắc mắc chính của các doanh nghiệp Đức khi có ý định đầu tư về Việt Nam cũng như tỉnh Thái Bình hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Hợp tác đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nếu thực hiện tốt nội dung này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, đối với Thái Bình hợp tác đầu tư được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay.


Video: 62823_OTHAN.mp4

 


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng cho rằng thông qua thảo luận, trao đổi giữa 2 bên đã làm rõ thêm các nội dung mà hai bên đều quan tâm, chia sẻ thông tin liên quan đến môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa tỉnh Thái Bình với các đối tác Cộng hòa Liên bang Đức. Đồng chí cũng mong các doanh nghiệp Đức tiếp tục dành thời gian nghiên cứu tài liệu về tỉnh, các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh chuyển đến hội thảo hôm nay. Đồng thời khẳng định, tỉnh sẽ giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc và những câu hỏi từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đức. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Thái Bình luôn xác định nguồn lực bên trong là quyết định, cơ bản, lâu dài, nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; do vậy việc thu hút đầu tư vào tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với quan điểm nhà đầu tư thành công trên địa bàn tỉnh chính là động lực phát triển của tỉnh. Vì vậy, Tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến quý báu từ các đại biểu dự họp tại buổi hội thảo hôm nay. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao tiếp tục giới thiệu các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác và đầu tư tại tỉnh Thái Bình; tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài nói chung, của các Nhà đầu tư Cộng hòa Liên bang Đức nói riêng.


Video: 62823_OTHAN2.mp4

 


Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ kết nối với các địa phương, doanh nghiệp Cộng hòa Liên bang Đức đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại tỉnh Thái Bình trên một số lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh.


Video: 62823_OTHAN3.mp4

 


Đồng chí khẳng định: Tỉnh Thái Bình sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nói chung và các doanh nghiệp Đức nói riêng yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh lâu dài và hiệu quả tại Thái Bình. 

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Bình và Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam

Lễ kí kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh và Công ty Roding Mobility của CHLB Đức

Cũng tại hội thảo, trước sự chứng kiến của các doanh nghiệp Đức, các bộ, ngành Trung ương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Bình và Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam. Đồng thời, cũng chứng kiến lễ kí kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh và Công ty Roding Mobility của CHLB Đức./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...