Nhật Bản, Singapore tăng cường quan hệ song phương

Thứ 6, 17/03/2023 | 09:57:51
571 lượt xem

Ngày 14/3, Hội nghị chuyên đề Nhật Bản – Singapore (JSS) lần thứ 16, do Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản (JIIA) và Viện Quan hệ Quốc tế Singapore (SIIA) đồng tổ chức, đã diễn ra tại Singapore với sự tham dự của 2 diễn giả chính là hai Quốc vụ khanh của Bộ Ngoại giao Singapore và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cùng nhiều chuyên gia hàng đầu của hai nước.

Dưới sự chủ trì của Giáo sư Tommy Koh và các diễn giả hai nước cũng đã tập trung thảo luận về chủ đề “Nhật Bản và Singapore: Liệu chúng ta có thể vượt qua những thách thức của một thế giới nguy hiểm”.

Phát biểu tại Hội nghị, Quốc vụ khanh của Bộ Ngoại giao Singapore, bà Simm An, đề cập rằng sau 19 năm trôi qua, đã đến lúc Singapore và Nhật Bản xem xét, cập nhật và nâng cấp Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản-Singapore (JSEPA) để bắt kịp với sự thay đổi của cộng đồng doanh nghiệp cũng như phục vụ mục tiêu chung.

Về phía Nhật Bản, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shunsuke Takei khẳng định sẽ hợp tác với Singapore để giải quyết các vấn đề chung và toàn cầu như năng lượng và biến đổi khí hậu cùng những thách thức khác mà khu vực và cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt.

Năm nay đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản. JSS lần thứ 16 đã kết luận rằng Nhật Bản, Singapore có mối quan hệ mạnh mẽ, sự hợp tác của hai bên có thể được tăng cường hơn thông qua việc làm mới và nâng cấp Hiệp định Đối tác Kinh tế Nhật Bản-Singapore, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và hợp tác ASEAN-Nhật Bản và hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế số cũng như cam kết duy trì một trật tự khu vực và quốc tế cởi mở và bao trùm.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...