Thêm nhiều tín hiệu tích cực trong quan hệ Hàn-Nhật

Thứ 3, 07/03/2023 | 16:20:15
392 lượt xem

Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng Đông Bắc Á Hàn Quốc và Nhật Bản đang có nhiều tín hiệu cải thiện tích cực trong những ngày gần đây. Một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc công bố kế hoạch bồi thường cho những nạn nhân lao động cưỡng bức dưới thời bị Nhật Bản chiếm đóng, vào sáng 6/3, Tổng thống Hàn Quốc Y-un Xớc Yên cho biết sự hợp tác giữa hai nước sẽ góp phần bảo vệ hòa bình và thịnh vượng toàn cầu.

Theo Tổng thống Yoon Suk Yeol, đề xuất của chính phủ về phương án bồi thường cho những người bị buộc phải làm việc khổ sai dưới thời chiếm đóng của thực dân Nhật Bản là kết quả của việc đáp ứng lợi ích chung của cả hai nước. 

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ hợp tác với Nhật Bản để tăng cường hợp tác an ninh. 

Trước đó, ngày 6/3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin công bố đề xuất giải quyết vấn đề bồi thường cho 15 nguyên đơn nước này đã thắng trong vụ kiện 2 công ty Nhật Bản bị cáo buộc ép họ làm lao động khổ sai trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Các nạn nhân sẽ được nhận bồi thường thông qua quỹ công do Bộ Nội vụ Hàn Quốc trực tiếp quản lý và sẽ nhận các khoản đóng góp “tự nguyện” từ khu vực tư nhân. Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đánh giá cao đề xuất này của phía Hàn Quốc, đồng thời nêu rõ Chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép các công ty nước này đóng góp tiền cho quỹ công do Chính phủ Hàn Quốc hậu thuẫn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...