EU đánh giá cao quan hệ hợp tác với Việt Nam

Thứ 5, 23/02/2023 | 10:25:54
450 lượt xem

Hôm 22/2, phát biểu họp báo tại Jakarta trong chuyến công du Đông Nam Á từ ngày 20-24/2 tới Indonesia và Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu Đây-vít Mắc A-lít-xtơ khẳng định Liên minh châu Âu (EU) coi Việt Nam là đối tác quan trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

Ghi nhận những thành tựu trong quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác song phương về môi trường và năng lượng, ông David cho biết EU đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với quan hệ EU-ASEAN, cũng như hoan nghênh sự tham gia mang tính xây dựng của đoàn Việt Nam tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ EU-ASEAN tại Brussels vào tháng 12 năm ngoái. 

Cũng theo ông David, EU và ASEAN là hai tổ chức khu vực thành công nhất thế giới. Hai bên cũng cùng chia sẻ cam kết về chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật định. Hiện tại quan hệ kinh tế và thương mại giữa EU và ASEAN đang tăng trưởng nhanh chóng và EU không chỉ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN mà các công ty từ Lục địa già còn đứng thứ 2 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực này, giúp tạo ra nhiều việc làm trong hàng loạt lĩnh vực. Bên cạnh đó, EU đang rất tích cực hỗ trợ ASEAN chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh hơn và sạch hơn để đối phó với những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu.

Về vấn đề an ninh và luật pháp, vị dân biểu châu Âu này khẳng định EU kiên định về sự cần thiết đảm bảo luật pháp ở Biển Đông, cũng như đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và quyền tự do đi lại ở khu vực trung chuyển tới 1/3 khối lượng giao thương hàng hải toàn cầu này.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...