Việt Nam – Campuchia hợp tác toàn diện, bền vững

Thứ 3, 21/12/2021 | 00:00:00
530 lượt xem

Từ ngày 21-22/12, nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia. Chuyến thăm là điểm nhấn trong quan hệ ngoại giao hai nước và giúp tăng cường mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước, đặc biệt trong thời điểm Việt Nam và Campuchia chuẩn bị kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Năm 2021, khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Campuchia, Việt Nam đã hỗ trợ khẩn cấp cho Campuchia thiết bị và bộ xét nghiệm PCR tổng trị giá khoảng 300.000 USD, 500.000 USD tiền mặt và nhiều vật tư, thiết bị y tế như 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 trị giá khoảng 10 triệu USD.

Ngược lại, Campuchia tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine Sinopharm, 1 triệu khẩu trang y tế, 100.000 khẩu trang N95, 100 máy tạo ôxy và 350.000 USD tiền mặt.

Đó là những nghĩa tình trong quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Campuchia. Chia sẻ, hỗ trợ kịp thời khi dịch bệnh bùng phát là những minh chứng cho thấy tinh thần kề vai sát cánh của nhân dân và chính phủ hai nước Việt Nam – Campuchia trong hơn nửa thế kỷ qua.

Ông Lê Tuấn Khanh – Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia:

“Có thể nói trong thời kỳ đầu chống dịch …. Việt Nam và Campuchia luôn có những hỗ trợ thiết thực…thể hiện tinh thần hữu nghị toàn diện, bền vững…”


55 năm là một chặng đường không dài so với bề dày lịch sử quan hệ giữa nước, nhưng là một giai đoạn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Ông Nguyễn Huy Tăng  - Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia: 

“Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước sông Mekong; nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị lâu đời. Tôi cho rằng mối quan hệ Việt Nam-Campuchia có vai trò rất quan trọng và to lớn đối với sự phát triển của mỗi nước. . .” 


Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, quan hệ hai nước vẫn được vun đắp và ngày càng vững mạnh trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, quốc phòng, hợp tác biên giới….Đặc biệt, dù dịch COVID-19 bùng phát, nhưng kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới vẫn đạt nhiều kết quả khả quan. Số liệu thống kê cho thấy 11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đạt 8,632 tỷ USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Lê Tuấn Khanh – Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia:

“Theo đó thì kết quả nổi bật nhất của năm 2021 là lĩnh vực kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng ở mức cao. So với năm 2020 thì chúng ta đạt được khoảng 5,3 tỉ đô la, đến năm nay thì đã đạt được hơn 9,3 tỉ đô la.”


Với phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần này sẽ là “đòn bẩy” để tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...