Định hướng đối ngoại mới - địa phương và doanh nghiệp ở trung tâm

Thứ 3, 14/12/2021 | 15:50:16
473 lượt xem

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao 31, sáng 13/12, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 với chủ đề: "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 300 điểm cầu trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điểm lại những thành tựu quan trọng, toàn diện của công tác đối ngoại thời gian qua trong đó có sự đóng góp quan trọng của đối ngoại địa phương. Bộ trưởng khẳng định có được những kết quả này là nhờ tính đúng đắn trong đường lối đối ngoại, chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng của Đảng và Nhà nước ta; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương; sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan ngoại vụ địa phương; sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành ở trung ương và địa phương. Trong đó, Bộ Ngoại giao luôn coi trọng phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn và đồng hành cùng các địa phương trong triển khai công tác đối ngoại.

Các đại biểu cũng đã chia sẻ nhiều nội dung về công tác ngoại vụ phục vụ mục tiêu phát triển của địa phương; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; phát huy vai trò kết nối, hỗ trợ địa phương và doanh nghiệp vượt qua thử thách từ đại dịch COVID-19, hướng tới sự phục hồi toàn diện.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo – Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Bỉ và Liên minh Châu Âu:

"Chúng ta đã có thuận lợi hết sức cơ bản là chúng ta có hiệp định thương mại tự do nhưng để vào được liên minh Châu Âu, các địa phương sau khi chọn lựa sản phẩm lĩnh vực đầu tư, cần có kế hoạch tổng thể được xây dựng một cách bài bản nêu rõ những điểm mạnh, bước công việc của mình, chiến lược cần đầu tư thích đáng cả về con người, trí tuệ và cả về kinh phí thì mới có thể triển khai được."


Ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc:

"Đối ngoại trong thu hút đầu tư nước ngoài rất quan trọng thể hiện rõ trong việc đảm bảo chính trị, định hướng và mở đường cho niềm tin cho các hoạt động kinh tế, từ đó có niềm tin cho các nhà đầu tư vào Việt Nam. Riêng năm 2021 là một năm khó khăn do covid 19 nhưng tỉnh Vĩnh Phúc với sự chỉ đạo rất quyết liệt của thường trực thường vụ và sự dứt khoát của ủy ban, chúng tôi thu hút 1,1 tỷ đô là và đóng góp trực tiếp và sự phát triển chung của tỉnh."


Ông Lê Hải Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng:

"Chúng tôi tập trung vào đường cao tốc Đồng Đăng, Trà Lĩnh, Cao Bằng huyết mạch nối từ cảng Rạch huyện Hải Phòng hoặc cảnh nước sâu Cái Lân Quảng Ninh qua Đồng Đăng Lạng Sơn, Trà Lĩnh sang Long Bang Trung Quốc, nối Trùng Khánh Trung Quốc và đi sang các tỉnh Trung Quốc, con đường ngắn nhất Tây Tây Nam Trung Quốc ra biển, thúc đẩy tuyến này thì phá vỡ thế cô lập của Cao Bằng để kết nối phát triển dần dần tự chủ được."


Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm trưng bày sản phẩm thương hiệu Việt nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam đến các đại biểu trong và ngoài nước.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...