Quan hệ Việt Nam – LB Nga: Hình mẫu của ngoại giao thế giới

Thứ 3, 30/11/2021 | 00:00:00
297 lượt xem

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga là kết quả tất yếu của sự hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa hai nước ngay cả trong những lúc khó khăn. Chính điều này góp phần tạo nên một mối quan hệ điển hình và có thể coi là hình mẫu trong thực tiễn ngoại giao thế giới, nhất là trong thời kỳ đầy biến động hiện nay. Nhận định của được giới chuyên gia Nga đưa ra trong cuộc trò chuyện trước thềm chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Theo nhận định của giới chuyên gia Nga, trong mọi hoàn cảnh dù thuận lợi hay khó khăn, Việt Nam và Nga luôn tin cậy lẫn nhau ở mức cao nhất và điều này đặc biệt có giá trị trong những thời kỳ biến động. Quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga được đặt nền móng từ những năm 1920 và đến nay đã phát triển qua nhiều giai đoạn thăng trầm với những tác động từ cả khách quan và chủ quan. Việc hai nước luôn tìm hướng tiếp cận chung trong giải quyết các vấn đề quốc tế lớn là hình mẫu cho thực tiễn ngoại giao thế giới. 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hai nước vẫn thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao và hỗ trợ nhau khi cần. Điều này được thể hiện qua việc Việt Nam gửi khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế hỗ trợ LB Nga vượt qua làn sóng dịch đầu tiên, hay việc một nhà máy tại Việt Nam trở thành nơi sản xuất vaccine Sputnik V đầu tiên của Nga ở khu vực Đông Nam Á. 

Ngoài ra, sau 20 năm thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- LB Nga, hai bên đã đạt được nhiều thành tựu hợp tác quan trọng, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, quân sự, năng lượng, nghiên cứu khoa học và nghiên cứu ứng dụng. Đối với Nga, Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng ở châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Điều này sẽ tiếp tục được củng cố trong chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và mở ra thêm những triển vọng mới trong quan hệ song phương cũng như trong hợp tác giải quyết các vấn đề khu vực.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...