Việt Nam kêu gọi giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây bất bình đẳng

Thứ 4, 10/11/2021 | 00:00:00
328 lượt xem

Ngày 9/11,Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận mở về bất bình đẳng và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của xung đột dưới sự chủ trì của Tổng thống Mexico, nước Chủ tịch tháng 11 và sự tham dự của Tổng Thư ký LHQ Antonio. Tại đây, Việt Nam kêu gọi HĐBA và các cơ quan LHQ cần thúc đẩy giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây bất bình đẳng.

Tổng Thư ký LHQ Guterres cho rằng bất bình đẳng là nguy cơ gia tăng bất ổn, đặc biệt trong điều kiện thiếu hụt các dịch vụ thiết yếu, quyền con người không được bảo đảm và đại dịch COVID-19 làm trầm trọng thêm các khó khăn, khiến 120 triệu người bị đói. Khoảng cách vaccine giữa các nước khiến cho nỗ lực phục hồi toàn cầu không đồng đều. Ông kêu gọi đầu tư và phát triển con người, ngăn ngừa bất bình đẳng và phân biệt đối xử, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình. Các nước thành viên HĐBA LHQ và hơn 20 nước thành viên LHQ đã phát biểu tại cuộc họp điểm nhấn này, cho rằng cần nỗ lực thu hẹp khoảng cách vaccine, thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và bảo đảm tuân thủ Hiến chương LHQ.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho rằng bất bình đẳng, chia rẽ chính trị bên trong và giữa các quốc gia là nguyên nhân dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm xung đột; Kinh tế kém phát triển, cơ sở hạ tầng bị phá hủy, thiếu dịch vụ cơ bản .... Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng HĐBA cần thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ, bao gồm các nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương này, nhằm tạo nền tảng quan trọng cho quan hệ thân thiện, hòa bình giữa các quốc gia; thúc đẩy giải quyết một cách tổng thể nguyên nhân gốc rễ của xung đột nhằm duy trì hòa bình bền vững./. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...