Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN 38

Thứ 3, 26/10/2021 | 15:25:32
293 lượt xem

Sáng 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự trực tuyến Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 38 (ASEAN 38) theo lời mời của Quốc vương Brunei Hasanal Bolkiah, Chủ tịch ASEAN năm 2021.

Đây là hoạt động đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự trong chuỗi các sự kiện gồm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ, Nga), Hội nghị cấp cao Đông Á… diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28/10; đồng thời là chuỗi các sự kiện cấp cao và quan trọng nhất của ASEAN trong năm nay.

Tại hội nghị cấp cao ASEAN 38, dưới sự chủ trì của Quốc vương Brunei Hasanal Bolkiah, các nhà lãnh đạo ASEAN gồm: Tổng Thư ký ASEAN; Tổng thống, Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore, Thái Lan đã có các bài phát biểu khẳng định đoàn kết nội khối; đề cập các vấn đề mà ASEAN cần thúc đẩy như vấn đề ứng phó với dịch COVID-19 và các thảm họa, dịch bệnh khẩn cấp trong tương lai; vấn đề di chuyển của giữa các quốc gia; vấn đề biến đổi khí hậu; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số gắn với đảm bảo an ninh mạng; phát triển kinh tế xanh, bền vững; kết nối giao thông giữa các quốc gia... 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 2 điểm quan trọng ASEAN cần tập trung trong thời gian tới.

Thứ nhất là, mặc dù thế giới rất hy vọng có thể loại trừ đại dịch COVID – 19, song đến lúc này, chúng ta buộc phải thích ứng, linh hoạt, an toàn trong trạng thái bình thường mới, cùng đoàn kết chung tay chống dịch bệnh. Do đó, đã đến lúc ASEAN cần chuyển sang chiến lược mới: thích ứng an toàn, ứng phó linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, song song với đẩy mạnh phục hồi. Thủ tướng công bố danh mục trang thiết bị y tế trị giá nhiều triệu đô la Mỹ của Việt Nam, đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN, sẵn sàng điều chuyển đến các nước khi có nhu cầu. Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt bộ tiêu chí về hộ chiếu vắc - xin và sẵn sàng trao đổi công nhận hộ chiếu vaccine với các nước. 

Thủ tướng nhấn mạnh, điểm quan trọng thứ hai mà Asean cần tập trung là, cùng với giữ vững thành quả đã đạt được, đẩy mạnh đà liên kết khu vực, xây dựng cộng đồng, cần định vị chỗ đứng mới của ASEAN trong tương quan các mối quan hệ kinh tế - chính trị đang tái định hình của thế giới. Cộng đồng ASEAN cần củng cố vai trò là hạt nhân của các tiến trình đối thoại, hợp tác và liên kết kinh tế đa phương, đa tầng nấc ở khu vực.

Để tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu và đẩy mạnh quá trình phục hồi kinh tế, bên cạnh những lợi thế cạnh tranh như nguồn nhân lực dồi dào, chi phí sản xuất thấp... ASEAN cần bổ sung các lợi thế mới bằng chuyển đổi số, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, nhân lực chất lượng cao... 

Việt Nam ủng hộ thông qua và triển khai sáng kiến về Đề cao Chủ nghĩa đa phương, Chiến lược tổng thể về Cách mạng công nghiệp 4.0, sáng kiến Lá chắn ASEAN và Tuyên bố của ASEAN gửi đến Hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu - COP 26. Với mong muốn thúc đẩy vai trò của ASEAN trong hợp tác, khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng phát triển ở các tiểu vùng, bảo đảm phát triển đồng đều, bền vững trong ASEAN , Thủ tướng Phạm Minh Chính mời các nước ASEAN tham dự và đóng góp cho Diễn đàn Cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì Phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm do Việt Nam chủ trì tổ chức ngày 30/11 tới./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...