Việt Nam giới thiệu các ưu tiên trong nhiệm kỳ Hội đồng Bảo an

Thứ 6, 13/12/2019 | 20:07:02
835 lượt xem

Ngày 12/12 phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã tổ chức buổi gặp mặt giới báo chí quốc tế hiện tác nghiệp tại LHQ nhằm giới thiệu về những ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an vào năm tới, đặc biệt khi Việt Nam làm chủ tịch HĐBA ngay tháng đầu tiên của năm 2020. Khoảng 35 phóng viên quốc tế và đại diện nhiều hãng tin lớn của châu Âu, châu Á và Mỹ đã tới tham dự sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại LHQ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình, Việt Nam sẽ nỗ lực để đóng góp vào việc ngăn ngừa xung đột, phát huy ngoại giao phòng ngừa, và giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp theo tinh thần Điều 6 Hiến Chương LHQ. Việt Nam sẽ chú trọng tham gia ý kiến vào những vấn đề lớn như bảo vệ thường dân, bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với người dân tại các nơi xung đột, bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong xung đột vũ trang, khắc phục hiểm họa bom mìn còn sót lại từ thời chiến cũng như các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Chống tác động của biến đổi khí hậu đối với hòa bình và an ninh cũng sẽ là một vấn đề Việt Nam sẽ chú trọng trong năm tới. Trả lời báo chí về  mối quan hệ của Việt Nam với Triều Tiên, nhất là sau khi Việt Nam đã rất thành công trên cương vị chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội hồi đầu năm,  đại sứ cho biết Việt Nam và Triều Tiên hiện có quan hệ cả đa phương và song phương.  Việt Nam vẫn đang nỗ lực hết sức để truyền tải thông điệp của mình tới Triều Tiên rằng mở cửa và hội nhập với thế giới sẽ khiến mỗi nước trở nên mạnh hơn và phát triển hơn.

Trước câu hỏi liệu Việt Nam có đưa vấn đề Biển Đông ra HĐBA hay không, đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định để một vấn đề có thể được thảo luận tại HĐBA cần có ít nhất 9 nước thành viên ủng hộ, rằng Việt Nam không loại trừ bất kỳ khả năng nào và sẽ làm những gì cần làm, có thể làm vào thời điểm thích hợp.

Hiện công tác chuẩn bị của Việt Nam cho năm đảm trách vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ đã tương đối hoàn tất./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...