Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên Biển Đông

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:20:01
2,760 lượt xem

Nhằm tuyên truyền sâu rộng về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, khẳng định những chứng cứ lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, sáng nay 14/10, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”.

Tại Tọa đàm , các diễn giả đã làm rõ nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 ; khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.


TS Trần Công Trục - Nguyên Trưởng Ban Biên giới Chính phủ:

Các vùng biển và thềm lục địa mà thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia chúng ta có 5 vùng gồm vùng nội thủy, vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền về kinh tế, vùng thềm lục địa. 



Bên cạnh đó, các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc , bảo vệ các lợi ích quốc gia trên biển cũng đã được các diễn giả đề xuất.

 PGS.TS Nguyễn Chu Hồi – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam

Trên các diễn đàn quốc tế, các học giả, báo chí rất ủng hộ tiếng nói chính nghĩa của Việt Nam và ủng hộ thái độ của Việt Nam về việc kiên trì theo đuổi các giải pháp hòa bình. Đây là bài học quan trọng bên cạnh sức mạnh dân dân tộc thì sức mạnh thời đại thông qua sự ủng hộ quốc tế là rất quan trọng.



Thông qua toạ đàm đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ , đảng viên và quần chúng nhân dân , đặc biệt là thế hệ trẻ về tầm quan trọng của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước . Từ đó, tạo sự đồng thuận , nhất trí cũng như phát huy trách nhiệm , nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc phát triển bền vững kinh tế biển và bảo vệ vững chắc an ninh , chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trên cơ sở luật pháp quốc tế . 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...