Đại hội đồng IPU-141

Thứ 2, 14/10/2019 | 16:37:27
756 lượt xem

Tối ngày 13/10 (theo giờ địa phương), Đại hội đồng lần thứ 141 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-141) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế SAVA ở Thủ đô Belgrade, Cộng hòa Serbia. IPU 141 diễn ra từ ngày 13-17/10 với chủ đề “Tăng cường luật pháp quốc tế: Vai trò và cơ chế tổ chức của nghị viện, sự đóng góp của hợp tác khu vực”.

Tham dự lễ khai mạc có Tổng thống Serbia, Chủ tịch Quốc hội Serbia, Chủ tịch IPU, Tổng Giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva, 80 Chủ tịch Quốc hội và Trưởng đoàn đại biểu 150 nghị viện thành viên, hơn 1.700 nghị sỹ và đại diện các tổ chức quốc tế. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự lễ khai mạc.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Serbia Maja Gojkovic nêu bật tầm quan trọng của Đại hội đồng lần này nhân dịp kỷ niệm 130 năm thành lập Liên minh nghị viện thế giới, tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối đối thoại giữa các nghị viện và với các chính phủ, phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu. Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nhấn mạnh vai trò của luật pháp trong việc bảo đảm bình đẳng cho tất cả mọi người dân và kêu gọi các quốc gia tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau, vì hòa bình, thịnh vượng. Tổng thống Serbia đánh giá cao sứ mệnh và tầm nhìn của IPU và các nghị sỹ, nhấn mạnh tinh thần đối thoại, hợp tác có ý nghĩa quan trọng vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững trên toàn thế giới. 

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron nhấn mạnh IPU ngày càng phát triển vững mạnh, có uy tín trên toàn cầu, thúc đẩy đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghị viện thành viên. Các nghị viện cần đặt người dân làm trung tâm trong việc ra quyết định và xây dựng chính sách. 

Trong thông điệp gửi Đại hội đồng tại lễ khai mạc, Tổng thư ký Liên hợp Antonio Guterres đánh giá cao chủ đề Đại hội đồng, thể hiện tầm quan trọng của vai trò các nghị viện trong việc tăng cường luật pháp quốc tế. 

Bên lề Đại hội đồng IPU-141, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thư ký IPU và Trưởng đoàn Quốc hội Myanmar. Trước đó, từ ngày 10-12/10/2019, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội  Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch IPU đã tham dự phiên họp lần thứ 282 của Ban chấp hành IPU. Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã dự Hội nghị các nữ nghị sỹ IPU, họp cơ chế ASEAN+3 và nhóm Địa chính trị châu Á-Thái Bình Dương.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU-141 tiếp tục góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam thông qua việc thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong giải quyết các thách thức khu vực, toàn cầu; tranh thủ sự ủng hộ và quan tâm của các nước đến vấn đề an ninh ở khu vực có liên quan đến các lợi ích thiết thực của Việt Nam. 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...