Trường Đại học Y dược Thái Bình - cầu nối hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia

Thứ 3, 14/11/2017 | 10:54:26
1,719 lượt xem

Là một trong các trường đào tạo chuyên ngành y khoa lớn của cả nước, những năm qua, Trường Đại học Y dược Thái Bình không chỉ đào tạo hàng vạn bác sĩ trong và ngoài tỉnh mà còn là “cái nôi” đào tạo hàng trăm bác sĩ cho nước bạn Lào, Campuchia, qua đó góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và hai nước.

Giờ thực hành của lớp Y1 - K46, Trường Đại học Y dược Thái Bình. Từng nhóm sinh viên hào hứng tiến hành thí nghiệm và thảo luận về bài học. Mặc dù trong lớp có 9 lưu học sinh Lào và Campuchia nhưng tất cả sinh viên đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt khá thành thạo, nhờ đó không khí giờ học rất sôi nổi.

 Sinh viên Rithy Sopheak Mealdey - Lưu học sinh Campuchia, lớp Y1 - K46: Khi em sang Việt Nam học, cái khó khăn nhất của em là ngoại ngữ.. Nhưng sau đó thì em đã được giúp đỡ từ các thầy cô và bạn bè cùng lớp,.. các thầy cô rất nhiệt tình với các bạn lưu học sinh, luôn quan tâm hỏi các bạn có nghe kịp không, các bạn có hiểu được bài này không.. Đến nay ngôn ngữ chuyên ngành của em cũng đã khá tốt rồi.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiện có 412 lưu học sinh, trong đó 175 lưu học sinh Campuchia, 234 lưu học sinh Lào và 3 lưu học sinh Mô-dăm-bích. Đặc biệt, số lưu học sinh Campuchia tại trường luôn chiếm hơn 50% tổng số lưu học sinh Campuchia ở các tỉnh miền Bắc.

Những năm qua, trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và đào tạo cho các lưu học sinh nói riêng. Khó khăn lớn nhất của lưu học sinh là ngôn ngữ tiếng Việt hạn chế, nhất là các thuật ngữ chuyên ngành y dược. Trường đã huy động cán bộ, giảng viên nghiên cứu, biên soạn cuốn từ vựng tiếng Việt - Anh - Khơme nhằm bổ trợ vốn tiếng Việt cho lưu học sinh.

 PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược Thái Bình: Bắt đầu từ năm học 2017-2018, nhà trường đã tổ chức dạy tiếng việt cho lưu học sinh để các em tiếp thu kiến thức tốt hơn. Chúng tôi cũng bố trí các em vào lớp học cùng lưu học sinh VN để qua đó các em có thể giúp đỡ nhau trong học tập, có thể giao tiếp với nhau, từ đó tiếng việt của các em sẽ được tốt hơn.

Trường Đại học Y dược Thái Bình cũng luôn ưu tiên đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, tạo điều kiện sinh hoạt, nội trú thuận lợi nhất cho lưu học sinh. Hiện nay, 100% lưu học sinh được ở ký túc xá. Dự kiến năm 2018 Trường sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn ủng hộ của các tổ chức xã hội để đầu tư lắp đặt điều hòa nhiệt độ, tạo thuận lợi cho sinh hoạt, học tập của lưu học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho lưu học sinh. Tổ chức cho lưu học sinh tham quan các di tích văn hóa lịch sử tiêu biểu của tỉnh và đất nước, giúp các em hiểu sâu hơn về văn hóa, con người Việt Nam. Các hoạt động văn hóa, thể thao cũng được thường xuyên tổ chức.

 Sinh viên Horn Sophorn - Lớp Y5G, Trưởng đoàn lưu học sinh Campuchia: Hoạt động thể thao thì nhà trường đã cung cấp cho lưu học sinh 2 sân bóng chuyền, lưu học sinh chơi hàng ngày rất đông, rồi có quốc khánh của CPC ở đây nhà trường đã hỗ trợ cho lưu học tổ chức giải bóng đá lưu học sinh với nhau thôi.. mình thấy học ở đây rất vui, đây cũng là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Gần 50 năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã giúp hai nước Lào và Campuchia đào tạo được 762 bác sĩ, trong đó có 310 bác sĩ của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và 452 bác sĩ của Vương quốc Campuchia. Qua đánh giá, các thế hệ bác sĩ Lào, Campuchia được đào tạo tại trường đã có đóng góp lớn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nước bạn. Và đó cũng là những nhân tố tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra cộng đồng, tích cực vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...