Nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử lịch sử

Thứ 3, 08/11/2016 | 15:45:20
705 lượt xem

Cuộc bầu cử tổng thống hôm nay là cuộc bầu cử tổng thống thứ 58 trong lịch sử Mỹ, được tổ chức 4 năm một lần. Cuộc bầu cử sẽ tìm ra chủ nhân tương lai của Nhà Trắng - tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trong những giờ cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử, cả hai ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Dân chủ đã quyết liệt vận động ở các bang tranh chấp, nơi hứa hẹn sẽ chứng kiến cuộc bám đuổi kịch tính đến phút chót.

Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy bà Clinton đang dẫn trước đối thủ Trump từ 3-5 điểm. Khoảng cách giữa hai ứng viên đã được thu hẹp trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử và điều này báo hiện cuộc bầu cử sẽ rất kịch tính.

Các kết quả bầu cử sớm dự kiến sẽ được công bố vào đêm ngày 8/11, tức là sáng ngày 9/11 giờ Việt Nam.

Cuộc bầu cử lịch sử xét ở nhiều góc độ

Ông Trump là ứng viên tổng thống (của một chính đảng lớn) thứ 2 trong lịch sử Mỹ xuất thân là một doanh nhân (ông Wendell Willkie là người đầu tiên). Nếu đắc cử, ông Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên mà không có kinh nghiệm chính phủ hay quân sự, và là người đầu tiên không có kinh nghiệm chính trị trước khi bước vào Nhà Trắng kể từ thời Dwight D. Eisenhower. Nếu đắc cử, ở tuổi 70, Trump cũng sẽ trở thành tổng thống nhiệm kỳ đầu nhiều tuổi nhất trong lịch sử Mỹ (Ronald Reagan nhậm chức khi 69 tuổi).

Còn nếu bà Clinton đắc cử, bà sẽ trở thành nữ tổng thống trong lịch sử Mỹ. Và khi đó, nước Mỹ cũng chứng kiến lần đầu tiên có một cặp vợ chồng đều làm tổng thống. Chồng bà, ông Bill Clinton, làm tổng thống 2 nhiệm kỳ, từ 1993-2001. Lúc đó, bà Clinton sẽ trở thành tổng thống nhiều tuổi thứ 2 khi nhậm chức. Nếu không đắc cử, bà cũng được ghi danh vào sử sách là nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một chính đảng lớn tại Mỹ. Trước đó, bà Clinton đắc cử vào Thượng viện năm 2000 với tư cách là nữ thượng nghị sĩ đầu tiên từ New York và cũng là cựu đệ nhất phu nhân đầu tiên trong lịch sử Mỹ nắm giữ một vị trí dân bầu.

Cuộc so găng Trump - Clinton là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên diễn ra giữa 2 người New York kể từ năm 1944. Bất kể ai giành chiến thắng thì nhân vật này cũng là người New York đầu tiên đắc cử trong 71 năm qua. (Bà Clinton sinh tại Chicago nhưng từng là thượng nghị sĩ New York và sống tại đây).

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...