Họp giải quyết kiến nghị của công dân xã Vũ Chính ( Thành phố Thái Bình)

Thứ 5, 13/12/2018 | 16:48:24
2,108 lượt xem

Sáng 13-12, đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giải quyết kiến nghị của một số công dân thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính ( Thành phố Thái Bình) về việc đòi lại đất nông nghiệp đã chuyển nhượng. Dự họp có các đồng chí Đỗ Đình An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và UBND Thành phố Thái Bình.

Năm 2004, ông Nguyễn Dương Quân, bà Nguyễn Thị Thu Hương nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của ông Tống Văn Hậu cùng 46 hộ dân thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính để làm dự án trang trại mô hình VAC. Năm 2014, ông Nguyễn Thế Tuân là người đại diện của 47 hộ dân thôn Lạc Chính có đơn gửi UBND thành phố đề nghị thu hồi đất của ông Nguyễn Dương Quân để trả cho các hộ gia đình, cá nhân với lý do các hộ cho rằng thời hạn sử dụng đất ghi trong hợp đồng chuyển nhượng là thời hạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

Từ năm 2014 đến nay, lãnh đạo UBND Thành phố đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan của tỉnh tổ chức trên 20 lần tiếp công dân; 4 lần tiếp công dân tại Ban tiếp công dân Trung ương; lãnh đạo UBND tỉnh đã 3 lần tiếp công dân. UBND Thành phố đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, đồng thời xin ý kiến của Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường, qua đó xác định các kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân thôn Lạc Chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp mà là tranh chấp hợp đồng dân sự giữa các bên nên thuộc thẩm quyền của cơ quan Tòa án. 

Các đại biểu đã tập trung phân tích tính chất của vụ việc, căn cứ pháp lý để giải quyết kiến nghị của người dân thôn Lạc Chính xã Vũ Chính.

 Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc các cấp chính quyền làm việc có trách nhiệm, quan điểm giải quyết rõ ràng. Đồng thời khẳng định vụ việc này đã được các cơ quan của Trung ương, tỉnh, thành phố quan tâm xem xét giải quyết. Đồng chí thống nhất giao UBND thành phố có văn bản trả lời người dân thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính gồm việc người dân đòi lại đất nông nghiệp đã chuyển nhượng là thuộc thẩm quyền của Tòa án, không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp; kiến nghị thu hồi đất của ông Nguyễn Dương Quân là không đủ cơ sở pháp lý. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Dương Quân không có tinh thần hợp tác với phía chính quyền và người dân. Do đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND thành phố kiểm tra việc sử dụng đất của ông Nguyễn Dương Quân để xem xét đánh giá có đúng mục đích hay không. Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố tham mưu giải quyết xử lý sai phạm của ông Quân nếu có. Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục triển khai các dự án có liên quan trên khu vực này, tổ chức kiểm đếm bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức đối thoại rõ ràng với các hộ dân, cùng tham gia đối thoại có các ngành liên quan của tỉnh và thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao thành phố Thái Bình chỉ đạo chính quyền địa phương xã Vũ Chính tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu đúng các quy định của pháp luật. Yêu cầu các cấp, các ngành làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Cao Biền


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...