Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp xuất, nhập khẩu năm 2017

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:08:31
704 lượt xem

Sáng 17-8, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì buổi gặp mặt các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam dự hội nghị.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 300 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, trong số 232 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên thì có 189 doanh nghiệp trong nước, 43 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu 7 tháng năm 2017 đạt trên 1,3 tỷ USD. Có 30 doanh nghiệp xuất, nhập khẩu với kim ngạch từ 1 triệu USD/năm trở lên. Cơ cấu các nhóm hàng xuất khẩu công nghiệp, chế tạo chiếm 70%, nhóm hàng nông, thủy sản chiếm từ 4 đến 5% tỷ trọng kim ngạch. Các doanh nghiệp FDI vẫn là những đơn vị có kim ngạch xuất khẩu lớn.

Tuy nhiên hoạt động xuất nhập khẩu thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn do thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, bất ổn chính trị, chính sách bảo hộ sản xuất của một số nước đã tác động trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đã có gần 30 lượt ý kiến của đại biểu các Sở, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tập trung thảo luận về nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp trên địa bàn chưa đăng ký kê khai hải quan tại Thái Bình và giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên. Đồng thời đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2017 và những năm tiếp theo.

Kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu những tháng qua không đạt kế hoạch đề ra, ngoài các nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Trong đó tình trạng nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất, nhập khẩu cao nhưng chưa đăng ký kê khai hải quan và thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn. Sự phối hợp của các cơ quan chức năng địa phương và Chi cục Hải quan của tỉnh chưa làm hết chức năng. Công tác cải cách hành chính, công tác truyền thông trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hiệu quả chưa cao. Đồng chí yêu cầu các Sở, ngành của tỉnh có liên quan khẩn trương rà soát và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cá nhân, phát huy hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, đẩy mạnh áp dung công nghệ thông tin. Các ngành chức năng của tỉnh và Chi cục Hải quan tham mưu cho tỉnh làm việc với Bộ, ngành để tái khởi động việc thành lập Cục Hải quan tại Thái Bình. Có các giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện việc kê khai thực hiện nghĩa vụ trên địa bàn.

Tiếp tục làm tốt công tác động viên khen thưởng kịp thời đối với các doanh nghiệp thực hiện tốt các nghĩa vụ trên địa bàn. Các huyện thành phố rà soát tìm hiểu đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 389 các cấp phải vào cuộc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Chi cục Hải quan tiếp tục tạo điều kiện, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt và phê phán doanh nghiệp thực hiện chưa tốt. Các doanh nghiệp chủ động rà soát, điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ của mình trên địa bàn.

Đồng chí cũng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp của Thái Bình, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng chí cũng đã ghi nhận các đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp để giao cho các Sở, ngành của tỉnh và các địa phương xem xét giải quyết.                                    

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...