Tiếp tục đổi mới công tác tuyên giáo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng*

Thứ 2, 01/08/2016 | 15:11:38
1,546 lượt xem

Công tác tuyên giáo luôn được xác định là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng. Những năm gần đây, Ngành Tuyên giáo Thái Bình tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhân kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (1/8/1930 – 1/8/2016), thaibinhtv.vn xin giới thiệu đến quý vị bạn đọc bài viết của TS. Nguyễn Hồng Chuyên-Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khái quát về ngành tuyên giáo Thái Bình trong thời kỳ đổi mới hôm nay.

(* Tiêu đề do tác giả đặt.)

TS. Nguyễn Hồng Chuyên-Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Ảnh: Báo Thái Bình

Năm nay, ngành Tuyên giáo của Đảng kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống (1/8/1930 - 1/8/2016) trong thời điểm các cấp, các ngành, đoàn thể đang tập trung triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong Đảng và toàn xã hội; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đại đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.Lịch sử truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với sự ra đời, hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 86 năm xây dựng và trưởng thành, dù ở bất cứ giai đoạn nào, trong hoàn cảnh nào, công tác tuyên giáo đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Trong giai đoạn tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc, công tác tuyên giáo của Đảng đã kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, định hướng tư tưởng và hành động cách mạng cho nhân dân. Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đến nay, công tác tuyên giáo có đóng góp quan trọng trong việc chuyển tải kịp thời, đầy đủ những nội dung của đường lối đổi mới tới nhân dân, tạo nhận thức đúng đắn, thống nhất ý chí trong Đảng, đồng thuận trong xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá Đảng và Nhà nước ta, công tác tuyên giáo đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức; chủ động đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; có các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị do Đảng đề ra.

Cùng với ngành Tuyên giáo cả nước, ngay từ thời kỳ vận động thành lập Đảng, công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị trong nhân dân ở Thái Bình đã được triển khai sớm. Thông qua hoạt động của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên; đặc biệt, từ khi Đảng bộ tỉnh được thành lập, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, giác ngộ ý thức giai cấp, đưa các cuộc đấu tranh của quần chúng lên quy mô lớn, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương; tiến tới giành thắng lợi toàn diện trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945-1954), kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975), công tác tuyên giáo đã góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân Thái Bình phát huy cao độ tinh thần cách mạng và truyền thống quê hương, là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/1ha và là một trong những tỉnh đóng góp lớn về sức người, sức của cho tiền tuyến. Sau khi đất nước thống nhất, các lực lượng làm công tác tuyên giáo đã phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân kiên định lập trường tư tưởng, tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trong thời kỳ mới.

Những năm gần đây, công tác tuyên giáo Thái Bình tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nêu cao bản lĩnh chính trị, tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; coi đây là trách nhiệm, là công việc thường xuyên nhằm tu dưỡng, hoàn thiện bản thân. Công tác nắm bắt dư luận xã hội; cung cấp thông tin, quản lý báo chí, xuất bản; khoa giáo; văn hóa văn nghệ; biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương; phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa được triển khai đồng bộ. Đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội được tổ chức chặt chẽ từ tỉnh tới cơ sở, chất lượng hoạt động từng bước được nâng cao. Đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng. Chú trọng công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, góp phần bổ khuyết, điều chỉnh kịp thời các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng và triển khai các cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan làm công tác tư tưởng trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới.

Diện mạo nông thôn mới tại Thái Bình.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên giáo thời gian qua còn một số hạn chế, như: việc nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng ở một số nơi, một số thời điểm chưa kịp thời; hiệu quả hoạt động của tổ khoa giáo cơ sở và đội ngũ báo cáo viên xã, phường, thị trấn chưa đồng đều; công tác tổng kết thực tiễn chưa đáp ứng được yêu cầu; tổng kết mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến còn hạn chế; công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch còn chậm, thiếu sắc bén; sức thuyết phục và tính chiến đấu chưa cao...

Những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Đất nước, bên cạnh những thuận lợi, cũng sẽ xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức gay gắt hơn. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tăng cường chống phá trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi sự thống nhất và quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Để đáp ứng yêu cầu đó, công tác tuyên giáo cần được tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, góp phần đắc lực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, tập trung chỉ đạo việc đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp công tác tuyên giáo, thể hiện rõ tính chủ động, tính chiến đấu, sự gắn bó với nhân dân và thực tiễn phát triển của tỉnh, của đất nước. Động viên được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực, sáng tạo thực hiện thắng lợi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị nhằm truyền bá rộng rãi, sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và các chủ trương của Trung ương, của cấp ủy các cấp trong nhiệm kỳ. Phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cụ thể hóa Chương trình hành động số 11-CTr/TU, ngày 26/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng sát với nhiệm vụ của đơn vị. Trong đó, trọng tâm đối với ngành Tuyên giáo là Đề án đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng; Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và rèn luyện đạo đức, lối sống; Đề án khơi dậy, phát huy và giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, truyền thống yêu nước và cách mạng của nhân dân Thái Bình.

Hai là, chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, khẳng định tính đúng đắn, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giải đáp có sức thuyết phục những vấn đề mà thực tiễn sinh động đang đặt ra trong tình hình mới để có cơ sở bổ sung kịp thời vào chủ trương lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Chú trọng phổ biến kiến thức đến người dân; nghiên cứu các phong tục, tập quán, quan niệm của nhân dân trong sinh hoạt, sản xuất để tham mưu cho tỉnh trong triển khai các đề án phát triển kinh tế - xã hội. Đi sâu nghiên cứu, tổng kết các mô hình thực tiễn trong tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, góp phần bổ khuyết, điều chỉnh kịp thời các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các nội dung trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới sự hài lòng của người dân nông thôn.

Ba là, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Thái Bình; góp phần khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bốn là, thường xuyên quan tâm công tác biên soạn, giáo dục lịch sử đảng bộ địa phương, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa, văn hiến của quê hương. Bồi dưỡng thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc truyền thống văn hóa quê hương Thái Bình. Nghiên cứu cách thức lưu giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương (như hát chèo, múa rối nước, dân ca, dân vũ và các trò chơi dân gian…).

Năm là, kịp thời nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, tình hình Biển Đông. Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ chuyên trách, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, đảng viên đối với công tác tuyên giáo; nhất là những cơ hội và thách thức của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ toàn ngành không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực công tác để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, thực tiễn cơ sở và đời sống phong phú của nhân dân cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...