Sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông

Thứ 3, 07/09/2021 | 00:00:00
1,922 lượt xem

Mạng xã hội như con dao hai lưỡi, nếu không tỉnh táo đưa những thông tin chưa được kiểm chứng sẽ dẫn đến vi phạm pháp luật.

Thông tin sai sự thật được phát hiện trên mạng xã hội

Tội phạm được thực hiện thông qua một trong các hành vi khách quan sau: Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật; mua bán, trao đổi tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu hoặc người quản lý thông tin đó; các hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông như theo dõi, thu thập thông tin bất hợp pháp về cá nhân, tổ chức khác; không được phép sử dụng thông tin nhưng vẫn sử dụng; không đăng ký, chưa được cấp phép nhưng vẫn sử dụng thông tin.

Xử lí nghiêm cấc hành vi cung cấp thông tin giả- Ảnh minh họa

Luật sư Ngô Xuân Phúc, Đoàn luật sư tỉnh Thái Bình:

“Xử phạt hành chính ở đây thì xử phạt theo Nghị định 15 Ngày 3/2 năm 2020 của Chính phủ. Cụ thể tại điểm a điểm d khoản 1 điều 101 Nghị định 15 thì mức xử phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng. Nếu như các hành vi trên gây nguy hiểm cho xã hội thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 288 của Bộ luật Hình sự, đó là tội đưa hoặc sử dụng trái phép mạng thông tin máy tính, mạng viễn thông. Tại khoản 1 có quy định người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây: Thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức, cơ quan, cá nhân thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.” 


Đối tượng đăng thông tin sai sự thật bị lực lượng chức năng phát hiện xử lí 

Mỗi người dùng Internet bình tĩnh và sáng suốt trong tiếp nhận, xử lý thông tin, nói không với tin giả, đó cũng là cách bảo vệ mình trên không gian mạng hiện nay.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...