Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021

Thứ 5, 11/03/2021 | 00:00:00
979 lượt xem

Một trong điểm mới của cuộc tổng điều tra kinh tế 2021 là việc điều tra, thu thập thông tin được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức điện tử. Điều này được các đối tượng điều tra đánh giá cao về tính nhanh gọn và tiết kiệm thời gian.

Bà Quý đang kê khai điện tử

Quen với các hình thức kê khai trên giấy, Bà Vũ Thị Quý, kế toán trường tiểu học và Trung học cơ sở An Bồi, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương khá bỡ ngỡ trong lần đầu tiên kê khai các thông tin của nhà trường lên bảng hỏi điện tử. 

Bà Vũ Thị Quý - kế toán trường Tiểu học và Trung học cơ sở An Bồi, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

“Được sự tận tình giúp đỡ của cán bộ hướng dẫn làm phần mềm chi tiết, số lượng tổng hợp ban đầu bỡ ngỡ, nhưng vào các phần mềm chi tiết thấy phù hợp, trên các biểu bảng dễ đặt số liệu chính xác vào”.


Ông Phạm Ngọc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Kiến Xương:

“Chi cục Thống kê huyện phân công các đồng chí phụ trách các xã xuống trực tiếp hướng dẫn đăng nhập vào hệ thống, kê khai bảng hỏi theo quy định của cuộc tổng điều tra”.


Công ty Long Hầu kê khai điện tử

Với khối lượng số liệu lớn liên quan tới sản xuất kinh doanh, nên việc kê khai bằng bảng hỏi điện tử, phiếu điện tử đối với các doanh nghiệp là rất tiện ích. Để thu thập thông tin nhóm đối tượng này, cuộc tổng điều tra chuẩn bị tới 17 loại phiếu, cùng các phiếu hỏi phụ tới từng doanh nghiệp. Đồng thời cấp mã số định doanh cho từng doanh nghiệp để dễ dàng kê khai vào thu thập thông tin.

Ông Nghiêm Xuân Sang - Kế toán trưởng Công ty cổ phần gốm sứ Long Hầu:

“Sau khi triển khai công tác phần mềm thì số liệu có thể cập nhật được ngay, cũng giảm bớt thời gian giữa cán bộ chuyên môn với cơ quan thống kê phải trực tiếp đi nộp”.


Xưởng sản xuất của Công ty cổ phần gốm sứ Long Hầu

Ông Bùi Ngọc Thụ - Phó cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình:

“Chúng tôi cấp mã số cho điều tra viên liên lạc với các doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp để kê khai trên phần mềm web form có sẵn, đồng thời tăng cường tuyên truyền ý nghĩa mục đích của cuộc tổng điều tra và kê khai trên web form để quen với việc kê khai”.


Xưởng sản xuất của Công ty may

Trong giai đoạn 1, tỉnh Thái Bình cập nhật thông tin định danh của 8000 doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp, hiệp hội thuộc diện điều tra lên hệ thống. Với sự giúp sức của các điều tra viên, chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả điều tra. Qua đó, góp phần đánh giá tổng thể nền kinh tế và xây dựng hướng phát triển trong những năm tiếp theo

Thế Công

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...