Lo ngại tầm ảnh hưởng của các Bigtech với người tiêu dùng

Thứ 3, 29/12/2020 | 00:00:00
772 lượt xem

Hầu hết người dân trên khắp thế giới trong năm 2020 đều phải trải qua lệnh phong tỏa và thực hiện quy định giãn cách xã hội do dịch COVID-19. Thực tế này đã đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, đồng thời cũng nâng tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn (big tech) đối với hàng tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu.

Dịch COVID-19 có thể giúp các công ty công nghệ lớn phát triển mạnh mẽ hơn, nhưng nó cũng làm dấy lên những lời kêu gọi chấn chỉnh các công ty này, với xu hướng ngày càng mở rộng sau hàng trăm vụ việc thâu tóm thị trường. Và thực tế là rất nhiều quốc gia, từ Mỹ đến Trung Quốc, châu Âu đã vào cuộc để ngăn chặn đà lớn mạnh quá nhanh của các big tech, trước khi mọi việc trở nên quá muộn. 

Tuy vậy, lợi nhuận ròng của các công ty công nghệ không bị ảnh hưởng nhiều. Tại Mỹ, Facebook bị các nhà quảng cáo kêu gọi tẩy chay hồi tháng 7, song không chịu thiệt hại đáng kể nào về kinh tế. Tại Pháp, Amazon phải hứng chịu nhiều cáo buộc, thế nhưng công ty này vẫn đạt mức doanh thu kỷ lục trong ngày "Black Friday" vừa qua.

Các chuyên gia cho rằng việc kiểm soát các nền tảng công nghệ là điều cần thiết nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng quá lớn tới người dùng. Nhưng bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cũng cần tránh biến những nền tảng này thành "bù nhìn", bởi đó là sản phẩm có hệ thống quản lý tuyệt vời và chất lượng dịch vụ cao.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...